Pháp luật

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị VKS đề nghị mức án chung thân

VKS nhận định, trong vụ án, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Sáng nay (9/10), VKSND Tối cao đọc bản luận tội với bị cáo Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bị cáo buộc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn.

VKS nhận định, mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, từ năm 2011, dự án chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chưa kể, nguyên đại biểu Quốc hội còn thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, nguyên đại biểu Quốc hội mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, BLHS.

Trong vụ án, Châu Thị Thu Nga được xác định là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. 9 bị cáo đồng phạm được xác định là người thực hiện hành vi giúp sức cho cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt là đặc biệt lớn, tính chất, mức độ vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo cùng nhau sử dụng tiền vào những mục đích trái pháp luật, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, dư luận xã hội.

Tuy nhiên, các bị cáo đồng phạm đều là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo và ủy quyền của Châu Thị Thu Nga.

Quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên cần xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt đối với một số bị cáo.

VKS giữ nguyên nội dung cáo trạng như đã truy tố các bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga là chung thân.

Các bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương từ 7-8 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng từ 36-42 tháng tù; Phan Thanh Tuyên từ 30-36 tháng tù; Nguyễn Thị Tình từ 8-9 năm tù; Lưu Thị Thúy từ 4-5 năm tù; Phạm Thị Thu Hạnh từ 4-5 năm tù; Đinh Phúc Tiếu từ 36-42 tháng tù; Đoàn Thanh Thủy từ 3-4 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP