Bạn cần biết

Nguy cơ ung thư nếu thiếu vitamin D

Người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến… hơn người bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sương, Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại Học Y Dược, tình trạng thiếu hụt vitamin D lâu dài gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến… cao hơn những người bình thường.

Người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư hơn người bình thường. Ảnh: THS

Bác sĩ Sương khuyên, để phát hiện thiếu hay đủ thì cần phải xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu. Xét nghiệm vitamin D được thực hiện tại đa số bệnh viện với phương thức chạy trên máy tự động, thời gian trả kết quả nhanh chóng và chính xác.

Tuy nhiên, nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của vitamin D chưa cao. Số liệu về tình trạng thiếu hụt vitamin D tại Việt Nam cũng chưa được công bố rộng rãi nên người dân chưa quan tâm bổ sung đúng mức.

Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy khoảng 46% nữ giới thiếu vitamin D và 20% nam. Tại một số quốc gia châu Á khác như Malaysia, tỷ lệ thiếu vitamin D khá cao, khoảng 67,4%.

Tác giả: Cẩm Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thiếu vitamin D , ung thư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP