Bạn cần biết

Nguy cơ phơi nhiễm HIV cực cao khi quan hệ tình dục đồng giới

Nhóm quan hệ tình dục đồng giới ở cả nam và nữ đều có tỷ lệ lây nhiễm HIV rất cao. Đây là con đường lây nhiễm rất khó kiểm soát, gây khó khăn cho việc dập tắt hoàn toàn đại dịch HIV.

Đó là thông tin được đưa ra tại “Hội thảo Sơ kết thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV” (ngày 29/5 tại TPHCM). Trong Hội thảo, Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã công bố nghiên cứu về mức độ nguy cơ nhiễm HIV ở những người quan hệ tình dục đồng giới.

Quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm HIV rất cao (ảnh minh họa)

Nghiên cứu được thực hiện trên 727 người nam quan hệ đồng giới và 72 người nữ chuyển giới có quan hệ đồng giới. Kết quả cho thấy 96% nam quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm HIV, nguy hiểm hơn, 100% người chuyển giới nữ có nguy cơ nhiễm HIV.

Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) được triển khai tại TPHCM từ tháng 3/2017, đến tháng 3/2018 chương trình tiếp tục mở rộng tại thành phố Hà Nội.

Thực tế điều trị ghi nhận, dù nhóm chuyển giới nữ có đến 100% có nguy cơ nhiễm HIV nhưng tỷ lệ người ở nhóm này sẵn sàng chi trả điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV còn thấp. Hiện chỉ có 51% người chuyển giới nữ sẵn sàng chi trả chi phí điều trị dự phòng, trong khi đó, ở nhóm nam có đến 78% sẵn sàng chi trả cho việc điều trị.

PSG.TS Phạm Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS, cho biết PrEP là viên kết hợp 2 loại thuốc kháng vi rút, nếu dùng hàng ngày theo kê đơn có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% đến 99% ở những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

“Từ kết quả ban đầu của dự án án thí điểm, Bộ Y tế quyết định đưa PrEP vào phác đồ hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS. Sắp tới, chương trình điều trị dự phòng trên sẽ được mở rộng thêm 11 tỉnh, thành phố mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ có hơn 7.000 người trong nhóm nguy cơ cao được sử dụng.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP