Tin địa phương

Người phụ nữ làm giàu từ biển

Về thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh (T.P Đồng Hới) hỏi thăm chị Đào Thị Tám, hầu như ai cũng biết, bởi chị nổi tiếng trong vùng là một phụ nữ giỏi giang, tháo vát. Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực, cố gắng, chị đã vươn lên làm giàu với nghề chế biến hải sản. Đặc biệt, cơ sở chế biến nước mắm, cá khô của chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó lại đông con nên tuổi thơ của chị cũng là chuỗi ngày gian khó, vất vả như những đứa trẻ miền biển khác. Năm 1990, chị xây dựng gia đình sau khi học hết chương trình trung học phổ thông.

Về làm dâu trong một gia đình có truyền thống làm nghề chế biến hải sản khô nên chị cũng chú ý học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ nghề này với mong muốn một ngày nào đó sẽ có một cơ sở chế biến hải sản của riêng mình. Do điều kiện nhà cửa, đất đai gia đình chật hẹp, nên vợ chồng chị được bố mẹ cho ra ở riêng. “Ngày mới ra riêng, cả hai vợ chồng đều không có nghề nghiệp, không có vốn nên cuộc sống của gia đình tôi chật vật và thiếu thốn trăm bề.

Lúc nào, tôi cũng suy nghĩ, trăn trở với câu hỏi là mình phải làm gì để có thu nhập, ổn định cuộc sống và có thể giúp đỡ cha mẹ hai bên”, chị Tám chia sẻ. Lúc này, với vốn kinh nghiệm đã tích luỹ được cùng với lợi thế ở địa phương là luôn có nguồn nguyên liệu sẵn có, chị đã cùng chồng quyết định chọn mô hình chế biến hải sản khô làm nghề phát triển kinh tế chính của gia đình.

Từ hai bàn tay trắng, chị Đào Thị Tám đã tạo dựng nên thương hiệu nước mắm, cá khô Long Tám nức tiếng.

Những năm đầu mới bước vào nghề, kinh nghiệm còn ít ỏi, đồng vốn lại không nhiều, nên gia đình chị chỉ thu mua và chế biến được 3 tạ cá tươi/ngày, chỉ sản xuất vào mùa nắng và chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. “Ngày đó, nước mắm và cá khô của gia đình tôi chưa có thương hiệu lại ít người biết đến nên việc tiêu thụ gặp không ít khó khăn. Cả năm trời, các thành viên trong gia đình phải thức khuya dậy sớm nhưng thu nhập không được là bao, chỉ vừa đủ chi phí chứ chưa có lãi”, chị Tám tâm sự.

Không chịu đầu hàng hoàn cảnh, chị động viên chồng kiên trì theo đuổi mục đích, lập ra kế hoạch chi tiết để duy trì và phát triển nghề truyền thống của gia đình. May mắn đã đến với gia đình khi chị được các cấp Hội phụ nữ thành phố Đồng Hới hỗ trợ, tạo điều kiện để tham gia các khoá tập huấn kỹ thuật chế biến thuỷ hải sản, kỹ năng tìm kiếm thị trường, quản lý doanh nghiệp nhỏ và buôn bán hộ gia đình, đồng thời được tạo điều kiện đi tham quan, học hỏi nhiều mô hình làm kinh tế giỏi ở các địa phương.

Với những hiểu biết và vốn kiến thức chuyên sâu về nghề sau một thời gian dài tiếp thu được, chị đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, vay vốn để đầu tư thêm nhiều trang thiết bị, như: quạt điện, giàn phơi cá, xây lò sấy cá để mùa mưa cũng có thể chế biến được…

Chị cũng đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác tìm kiếm khách hàng tiềm năng để thu mua nguyên liệu tươi và tiêu thụ hàng hoá sau chế biến. Nhờ đó, công việc sản xuất chế biến của gia đình chị cũng gặp nhiều thuận lợi và ngày càng phát triển. Từ một hộ gia đình chỉ thu mua và chế biến hải sản nhỏ lẻ, sau nhiều năm tích lũy, chị đã mở rộng quy mô nhà xưởng với công suất chế biến khoảng 7 tạ cá tươi mỗi ngày. Đặc biệt, vào những tháng chính vụ, cơ sở của gia đình chị Tám có thể chế biến từ 60 đến 70 tấn cá mỗi tháng.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi có nguồn nguyên liệu phù hợp, chị còn đưa vào chế biến mắm chợp, mắm thính, ruốc… với tổng sản lượng chế biến đạt hàng trăm tấn hải sản các loại/năm. Không chỉ chú trọng đến số lượng sản phẩm bán ra thị trường, chị Tám còn rất quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm cá khô, nước mắm Long Tám. Nhờ vậy, các mặt hàng cá khô, nước mắm Long Tám được rất nhiều bạn hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ước tính mỗi năm cơ sở của anh chị bán ra thị trường gần 4.000 lít nước mắm và 50 tấn cá khô các loại.

Vài năm trở lại đây sản phẩm cá khô, nước mắm Long Tám còn được người Việt ở nước ngoài biết đến và đặt mua nhờ sự thơm ngon và bảo đảm an toàn thực phẩm. Năm 2017, tổng doanh thu của cơ sở sản xuất chế biến nước mắm, cá khô Long Tám đạt gần 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận thu về hơn 500 triệu đồng. Cơ sở chế biến hải sản khô của gia đình chị đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động nữ, chủ yếu là phụ nữ thuộc hộ nghèo với mức lương từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi vùng biển.

Không chỉ chăm lo làm kinh tế gia đình, chị còn tạo điều kiện, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều chị em phụ nữ có nhu cầu học hỏi, tham quan cơ sở chế biến của mình. Bên cạnh đó, chị còn vận động nhiều chị em mở các mô hình chế biến hải sản khô nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho các chị không có việc làm trên địa bàn.

Với những thành quả trong sản xuất kinh doanh và sự nhiệt tình, cởi mở chị đã được chị em tín nhiệm bầu làm tổ trưởng Tổ hợp tác chế biến thuỷ sản Đồng Dương. Với vai trò là tổ trưởng, chị luôn tạo ra sự liên kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Mỗi năm, Tổ hợp tác chế biến thuỷ sản Đồng Dương cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn hải sản các loại và tạo việc làm cho hơn 100 lao động nữ tại địa phương.

Song song với việc phát triển kinh tế, vợ chồng chị cũng luôn quan tâm xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Các con chị đều chăm ngoan học giỏi. Công việc tuy bận rộn nhưng chị Tám vẫn nhiệt tình tham gia đầy đủ các hoạt động của địa phương, sống chan hòa, tình cảm và được bà con lối xóm yêu mến.

Tác giả: L.Chi-T.Liễu

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP