Xã hội

Người nhà tố xe cấp cứu bị chặn, bệnh nhân tử vong: Giám đốc BV nói gì?

Người nhà bệnh nhân tố Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi không cho xe cứu thương vào bệnh viện đưa người thân họ đi cấp cứu khiến người này tử vong.

Sáng 11/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Giới, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở Y tế Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan về vụ việc xe cứu thương không được vào bệnh viện để chuyển viện cho bệnh nhân.

Theo ông Giới, vào lúc 17h47 ngày 9/3, khu Cấp cứu thuộc khoa Khám bệnh và Cấp cứu của bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Đinh Trung T. (18 tuổi, ở xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn).

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị chấn thương sọ não và được chỉ định nhập viện vào khoa Ngoại thần kinh theo dõi và điều trị.

Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân không đồng ý nhập viện và xin đưa đi cấp cứu ở TP.Đà Nẵng.

Người nhà đẩy bệnh nhân T. ra ngoài cổng bệnh viện để đưa lên xe cấp cứu. Ảnh: M.H

Đến 19h15 cùng ngày, gia đình có gọi xe cứu thương BKS 76B-01385 do tài xế Nguyễn Đức Tuấn vào khu vực tiền sảnh của khu cấp cứu bệnh viện chờ để vận chuyển bệnh nhân đi Đà Nẵng.

Do đậu xe cứu thương hơn 10 phút nên ông Tuấn bị nhắc nhở và phải đưa xe ra khu vực ngoài cổng bệnh viện để tránh chỗ cho các xe cứu thương khác.

Trước khi ra, xe có để băng ca cứu thương và nói với người nhà khi nào xong thủ tục đẩy băng ca ra ngoài cổng. Khoảng 15 phút sau, người nhà đưa bệnh nhân ra ngoài, lên xe đi Đà Nẵng.

Ông Giới khẳng định, không có việc bệnh viện ngăn chặn xe cứu thương khi vào chở bệnh nhân chuyển viện, cũng như không có chuyện độc quyền xe cứu thương để vận chuyển bệnh nhân.

"Trước đây, các xe cứu thương hay giành giật bệnh nhân, thậm chí xảy ra đánh nhau. Chúng tôi cũng đã có báo với Sở Y tế, Sở GTVT và công an để quản lý việc này.

Bệnh viện chỉ cho phép xe cứu thương của tư nhân vào khi người nhà yêu cầu", ông Giới thông tin.

Xe cấp cứu đứng trước cổng bệnh viện để chờ người nhà đưa bệnh nhân T. ra. Ảnh: M.H

Trước đó, ông Bùi Văn Hòa, người nhà bệnh nhân T., cho biết, tối 9/3, cháu mình bị TNGT nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết T. bị chấn thương sọ não. Sau đó, gia đình xin chuyển viện cho bệnh nhân T. ra Đà Nẵng để điều trị và được bệnh viện đồng ý.

Theo ông Hòa, ngay sau đó người nhà đã gọi xe cấp cứu tới để chở T. chuyển viện thì bị nhiều người ngăn cản, không cho xe vào đón bệnh nhân.

Không còn cách nào khác, gia đình dùng băng ca đẩy T. một đoạn khoảng 50m để ra khỏi khuôn viên bệnh viện và đưa lên xe cấp cứu.

"Quá trình chuyển từ giường bệnh xuống băng ca rồi ra xe cấp cứu khiến sức khỏe cháu tôi yếu thêm.

Đến sáng 10/3, cháu tôi không qua khỏi. Gia đình rất bức xúc trước việc nhóm người vô lương tâm chặn xe cấp cứu", ông Hòa bức xúc.

Ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo quy định, khi cấp cứu hoặc chuyển viện, xe cứu thương phải đến tận cửa cấp cứu để đưa đón bệnh nhân. Còn việc bệnh viện vì bất kỳ lý do nào đó phải để người nhà đẩy bệnh nhân ra ngoài như vậy là không đúng với chuyên môn.

Tác giả: Quang Đạt

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP