Thế giới

Người gốc Việt ở Mỹ tử vong trong khi chờ trục xuất

Ông Huy Chi Tran tử vong trong bệnh viện khi đang bị Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tạm giam để trục xuất về nước.

Lực lượng cảnh sát của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Ảnh: Nextshark

AP dẫn tin từ giới chức ICE xác nhận ông Tran, 47 tuổi, qua đời tại Trung tâm Y tế Banner Casa Grande hôm 19/6.

Ông được đưa tới bệnh viện cách đây một tuần, sau khi bất tỉnh tại Trại giam Eloy, bang Arizona. Nguyên nhân khiến người đàn ông này tử vong hiện chưa rõ và giới chức đang tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi.

Dù nhập cư Mỹ trên diện thường trú nhân hợp pháp, ông Tran bị ICE bắt giữ hồi cuối tháng trước vì có tiền án hành hung người khác với tình tiết tăng nặng. Ông đang chờ bị trục xuất thì đổ bệnh và được đưa đi chữa trị.

Tran là người thứ 7 tử vong trong khi bị ICE giam giữ kể từ tháng 10 năm ngoái, sau khi giới chức Mỹ đẩy mạnh chiến dịch truy bắt những những người Việt tị nạn từng phạm tội và bị kết án nước này.

Việc trục xuất những người gốc Việt được thực hiện bất chấp Việt Nam và Mỹ đã ký một hiệp định song phương vào năm 2008 để đảm bảo những người từ Việt Nam đến Mỹ trước ngày 12/7/1995 sẽ không bị trục xuất về nước.

Phát ngôn viên ICE Brendan Raedy hồi năm ngoái cho biết có 8.600 người Việt tại Mỹ là đối tượng trong diện trục xuất và hơn 7.800 người trong số đó có tiền án tiền sự. Theo số liệu của ICE, có 71 người Việt đã bị trục xuất về Việt Nam năm ngoái, năm 2016 là 35 người và 2015 là 32 người.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP