Xã hội

Người chết "sống dậy" ký nhận tiền hỗ trợ: Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Liên quan đến việc cán bộ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Hà Ninh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) lập hồ sơ khống, giả chữ ký nhận tiền của nhiều người đã chết, huyện Hà Trung đã tiến hành xác minh và có kết luận.

Theo kết luận của UBND huyện Hà Trung về kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân đối với UBND xã và HTXDVNN, ngày 9/6/2016, UBND xã Hà Ninh đã lập kế hoạch về việc triển khai thực hiện mô hình máy làm đất công suất lớn, kết hợp cánh đồng mẫu lớn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2016.

UBND huyện Hà Trung yêu cầu kiểm điểm hàng loạt cán bộ

Sau khi được phòng NN&PTNT thẩm định kế hoạch, UBND xã Hà Ninh đã ra quyết định giao cho HTXDVNN xã Hà Ninh tổ chức thực hiện mô hình máy gặt lúa và xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Tuy nhiên, HTXDVNN chỉ tổ chức cho một số xã viên HTX góp vốn mua máy gặt và lập hồ sơ toàn bộ số tiền hỗ trợ mô hình thâm canh cánh đồng mẫu lớn để mua máy gặt (tiền mua máy do xã viên đóng góp 440 triệu đồng và tiền hỗ trợ mua máy 75 triệu đồng, tiền chi sai 65 triệu đồng).

HTX đã lập hồ sơ trái quy định để thanh toán số tiền 65 triệu đồng, mô hình thâm canh cánh đồng mẫu lớn, nhưng Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã vẫn ký xác nhận cho thanh toán để mua máy gặt khi chưa xin ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép.

Phòng NN&PTNT huyện thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn của UBND xã Hà Ninh.

Đến tháng 5/2017, sau khi có chỉ đạo của phòng NN&PTNT huyện, UBND xã đã yêu cầu HTX tổ chức thực hiện mô hình với tổng số 279 hộ dân tại 8 thôn trong vụ mùa năm 2017. Đến nay HTX đã cấp giống, tiền hỗ trợ mua phân bón đầy đủ cho các hộ tham gia mô hình.

Việc lập hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước do Giám đốc HTXDVNN chỉ đạo kế toán HTX làm. Danh sách thụ hưởng 120 hộ dân ở thôn 3, kế toán tự ký và nhờ người khác ký vào cột ký nhận tiền của các hộ để chuyển cho kế toán ngân sách xã mang đi thanh toán số tiền làm mô hình cánh đồng mẫu lớn là 65 triệu đồng.

Trong danh sách 120 người, có 5 người đã chết nhưng kế toán HTX vẫn lập danh sách nhận tiền. Sau khi nhận được tiền, HTX đã chuyển toàn bộ số tiền 140 triệu đồng cùng với vốn góp của 4 thành viên của HTX để mua máy gặt lúa với số tiền 580 triệu đồng.

Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã ký xác nhận cho thanh toán số tiền khi chưa triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn là trái với quy định, dẫn đến việc HTX chi sai mục đích số tiền 65 triệu đồng.

Đồng thời, Giám đốc, kế toán HTXDVNN xã Hà Ninh tự ý lập danh sách và ký nhận hồ sơ thanh toán của 120 hộ dân thôn 3 để thanh toán số tiền hỗ trợ của Nhà nước là không đúng với quy định của pháp luật.

HTXDVNN xã Hà Ninh đã thực hiện không đúng Quyết định của Chủ tịch UBND xã, thống nhất giao cho kế toán HTX lập khống hồ sơ để thanh toán 65 triệu đồng dùng để mua máy gặt lúa là không đúng quy định.

Phòng NN&PTNT huyện thiếu kiểm tra, đôn đốc UBND xã và HTXDVNN xã Hà Ninh trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện mô hình.

Phòng Tài chính - Kế hoạch thiếu kiểm tra, đôn đốc UBND xã và HTXDVNN xã Hà Ninh lập hồ sơ khống thanh toán, quyết toán nguồn tiền ngân sách và để HTXDVNN xã Hà Ninh chuyển 65 triệu đồng tiền thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn mua máy gặt lúa không đúng mục đích.

Huyện Hà Trung giao phòng Nội vụ tham mưu chỉ đạo UBND xã Hà Ninh, HTXDVNN xã Hà Ninh và các cá nhân liên quan kiểm điểm trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên.

Phòng NN&PTNT kiểm tra, hướng dẫn UBND xã và HTXDVNN xã Hà Ninh tổ chức thực hiện tốt mô hình, có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện; UBND xã Hà Ninh tổ chức thực hiện đúng các quy định, quy trình đánh giá kết quả thực hiện mô hình.

Đồng thời, yêu cầu HTXDVNN thu hồi số tiền 3.106.500 đồng đã chuyển mua máy gặt về quỹ HTX để tổ chức tổng kết đánh giá thực hiện mô hình theo quy định.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP