Giáo dục

Nghệ An: Trường đột ngột thông báo thôi dạy trẻ do... phụ huynh nợ tiền 14 tháng?

Trong văn bản của trường Mầm non tư thục ABC gửi phụ huynh cháu Nguyễn B. T. thông báo không nhận chăm sóc cháu do gia đình nợ tiền học từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019. Tuy nhiên phụ huynh cháu khẳng định đã đóng đủ tiền học phí và tiền ăn cho con theo hình thức “gạt nợ” cho chủ trường.

Trường Mầm non ABC (phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An)

Phụ huynh và nhà trường “đôi co” trên mạng xã hội

Tối ngày 8/4, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip cùng thông tin về sự việc Trường mầm non tư thục ABC (phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) ra quyết định “không nhận chăm sóc” đối với cháu Nguyễn B. T. (5 tuổi) từ ngày 6/4/2019 vì lý do phụ huynh cháu nợ tiền học phí và tiền ăn từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019 với số tiền 39.850.000 đồng.

Thông báo ngừng nhận chăm sóc và dạy bé B.T của trường Mầm non ABC (TP Vinh, Nghệ An)

Trong clip, một phụ nữ đứng tuổi đang cầm tờ thông báo thôi học đối với cháu T. và cho biết mình là bà nội của cháu. Bà khẳng định gia đình đã đóng đủ tiền, có đóng dấu “đã thu tiền” của nhà trường cũng như chữ ký của kế toán. Tuy nhiên, phía nhà trường "nói đó là con dấu giả, ra chợ mua 70 nghìn là có”, bà tỏ ra phẫn nộ, bức xúc trong clip.

Clip đưa được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội, thu hút nhiều ý kiến bình luận, trong đó có nêu thắc mắc tại sao trường lại có thể cho nợ học phí và tiền ăn trong thời gian hơn 1 năm như vậy.

Gia đình đưa ra sổ liên lạc có đóng dấu thu tiền nhưng tài khoản FB được cho là chủ trường lại phủ nhận

Cũng trong tối ngày 8/4, tài khoản Facebook có tên Hà Sơn được cho là chủ trường Mầm non ABC đã đăng tải status bác bỏ thông tin của người nhà cháu T. Theo chủ Facebook số tiền người nhà cháu T. nộp chỉ có tháng 1, 2, 3 năm 2019 nhưng đóng tiền không đúng quy trình. Những chữ ký trong sổ liên lạc của cháu cũng không phải của kế toán nhà trường là Đậu Thị Ngọc.

“Trường quyết định thiếu nhân văn với trẻ”

Sáng 9/4, trao đổi với báo GD&ĐT, anh Nguyễn Thanh Trung (26 tuổi, trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh) - phụ huynh bé T, cho biết: Trước đây, con trai của hiệu trưởng Trường mầm non ABC còn nợ anh một khoản tiền là 40 triệu đồng. Việc thanh toán số nợ này, anh và chủ Trường Mầm non ABC giao ước sẽ trừ dần sang tiền học, tiền ăn hàng tháng của cháu T – là con của anh Trung theo học tại trường trên. Do hoàn cảnh gia đình, bé T. phải cùng ông bà nội, hàng tháng anh không trực tiếp theo dõi sổ liên lạc của con.

Bà nội cháu B. T bức xúc về sự việc (Ảnh cắt từ clip)

Theo anh Trung, số tiền học của cháu từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019 là 39.850.000 “coi như đã trừ nợ xong”. "Chúng tôi không làm giả con dấu, chữ ký của nhà trường và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chuyện này. Chuyện nợ nần là của người lớn nhưng nhà trường lại thông báo cho con tôi nghỉ học khi chỉ còn hai tháng nữa là đến kỳ nghỉ hè là thiếu nhân văn với cháu”, anh Nguyễn Thanh Trung, bố cháu T. khẳng định. Và nêu câu hỏi “Nếu nợ tiền học, tiền ăn chỉ mấy ngày hoặc 1 tháng là nhà trường phải hỏi phụ huynh ngay chứ tại sao lại trường để hơn một năm với số tiền lớn vậy”?

Phóng viên cũng đã đến liên hệ làm việc với Trường Mầm non tư thục ABC để có thông tin 2 chiều, chính xác từ phía nhà trường. Tuy nhiên, bảo vệ của trường cho biết toàn bộ ban giám hiệu đã đi họp ở UBND tỉnh và không có ở trường.

Trao đổi với ông Trần Thế Sơn – Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Sở đã giao cho Phòng GD&ĐT TP Vinh tìm hiểu rõ sự việc của Trường mầm non tư thục ABC. Quan điểm của ngành là trước hết đảm bảo quyền lợi cho trẻ, một mặt thận trọng trong xử lý để không phương hại đến chính sách đầu tư mầm non ngoài công lập. Bản chất sự việc trên không có xâm hại trẻ, mà là sự không thống nhất trong tiền nộp học cho trẻ giữa phụ huynh và nhà trường. Việc đúng sai, có nhầm lẫn gì không sẽ đối chiếu theo các giấy tờ, con dấu và chữ ký để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng cho rằng, “việc nhà trường đôi co, “thắng thua” với phụ huynh trên mạng xã hội như vậy là không nên, và bất lợi cho trường”.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP