Giáo dục

Kết quả xét nghiệm 400 trẻ mầm non nghi nhiễm sán sau ăn thịt bẩn ở trường học

Chiều 15/3, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã thông tin về vụ việc hơn 400 trẻ nghi nhiễm sán sau khi ăn thịt lợn bẩn tại 1 trường học ở Bắc Ninh. Theo đó, 44/173 trẻ làm xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Hơn 200 phụ huynh đưa con đến xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư

Theo Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư Nguyễn Văn Kính, sáng 15/3, hơn 400 trẻ của Trường mầm non Thanh Khương (tỉnh Bắc Ninh) tập trung xét nghiệm sán lợn tại BV Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, sau khi 3 bé ăn thịt lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận 230 cháu, một số em có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Đến thời điểm 15h chiều 15/3, có kết quả xét nghiệm của 173 cháu. Trong đó, 44/173 trường hợp có biểu hiện đã từng nhiễm sán dây lợn (chiếm 25%).

“Nguyên nhân khiến các em bị nhiễm sán lợn có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiễm từ bao giờ cũng chưa biết được. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh nguy hiểm, không cần cách ly nên phụ huynh cần bình tĩnh và nên cho con em đi học bình thường. Danh sách các cháu bị nhiễm sán lợn BV đã có và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình để điều trị cho các cháu.

Việc điều trị có thể ngoại trú và với phác đồ điều trị hiện nay, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Bệnh nhân sẽ chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết” - Giám đốc BV Bệnh bệnh Nhiệt đới T.Ư Nguyễn Văn Kính cho hay.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư Nguyễn Văn Kính.

Ông Kính khuyến cáo, nếu nghi các con bị nhiễm giun sán có thể đến bệnh viện tiến hành xét nghiệm và điều trị.

"Chúng tôi sẽ thông báo cho Cục Y tế dự phòng và Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư xuống địa phương điều tra về dịch tễ học còn chúng tôi sẽ tìm căn nguyên, điều trị dứt điểm", bác sĩ Kính nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 14/2, phụ huynh tại trường Mầm non Thanh Khương phát hiện thịt lợn đã nấu chín cho trẻ em có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là sán. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, một số không cho con ăn bán trú.

Đến trưa 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh nghi không đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh được cất giữ trong tủ lạnh của khu bếp ăn nhà trường. Sự việc khiến nhiều phụ huynh hoang mang về bữa ăn của con em mình tại trường cũng như sức khỏe của các bé.

Hiện, chính quyền xã đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hòe - Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương để phục vụ công tác điều tra.

Tác giả: TRẦN NGA - NGỌC TÚ

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP