Thế giới

Nga giúp Lào phát triển điện hạt nhân

Nguồn điện lực chủ yếu của nước Lào là thủy điện. Tuy nhiên, hiện Lào đã hướng đến sự phát triển nguồn điện hiện đại - điện hạt nhân.

Hôm 26/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) cùng Bộ Năng lượng và Khai khoáng của Lào đã ký một văn bản về lộ trình hợp tác trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình. Trong đó, Nga thỏa thuận giúp Lào xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Ảnh minh họa

Với tài liệu đã được ký, Nga và Lào đồng thống nhất nghiên cứu tính khả thi của các dự án điện hạt nhân ở Lào trong khuôn khổ một đề nghị của Rosatom.

Tài liệu đã ký kết gồm các nội dung: Cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, đào tạo nhân lực, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho chu trình sử dụng nhiên liệu hạt nhân. Ngoài ra, còn các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác bao gồm sử dụng công nghệ phóng xạ trong công nghiệp, y tế, nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Tháng 4/2016, Rosatom cùng Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, trong đó hai bên thống nhất thành lập một nhóm làm việc chung.

Ngoài Lào, Nga đã hợp tác rộng rãi trong lĩnh vực điện hạt nhân với nhiều nước trên thế giới, từ Bắc Âu, Đông Âu đến Trung Cận Đông và châu Á.

Tác giả: Trần Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: điện hạt nhân , lào , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP