Thế giới

Nga gặp bất lợi khi siêu tăng "sát thủ chiến trường" rơi vào tay Ukraine

Giới chuyên gia đánh giá Nga có thể gặp rủi ro khi siêu tăng "sát thủ chiến trường" T-90A của họ bị phía Ukraine thu giữ.

Hình ảnh được cho là 2 chiếc xe tăng T-90A Ukraine tịch thu từ Nga trong chiến sự (Ảnh: Twitter).

Ngày 9/6, một tài khoản Twitter chuyên theo dõi chiến sự Nga - Ukraine đăng một bức ảnh với chú thích: "Hai chiếc T-90A của Nga. Đây là một trong những xe tăng hiện đại nhất được Moscow triển khai. Sau khi được sửa chữa, chúng sẽ gia nhập hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraine".

Theo các chuyên gia, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng Ukraine thu giữ các xe tăng uy lực của Nga, rồi dùng chính các khí tài này chống lại Nga sau đó.

Hồi tháng 5, truyền thông phương Tây đăng một đoạn video cho thấy quân nhân Ukraine dùng xe tăng Nga để chống lại quân đội Moscow. Một chỉ huy của Ukraine cho biết, Kiev phát hiện ra xe tăng này trên chiến trường hồi tháng 3, chỉ vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Xe tăng T-90A xuất hiện trong các bức ảnh được chia sẻ trên mạng là xe tăng chiến đấu do Nga sản xuất, là phiên bản "hậu duệ" của chiếc T-90 nổi tiếng. Khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Điện Kremlin ban đầu gửi các xe tăng T-72 và T-80 ra chiến trường, nhưng vài tháng sau đã chọn gửi các mẫu xe tăng T-90A tiên tiến hơn.

T-90 được phát triển trong thời hậu Xô Viết. Đây là phiên bản T-72 được trang bị công nghệ mới. Nó có tốc độ tối đa hơn 60km/h, được trang bị súng máy PKTM 6P7K 7,62mm gắn trên tháp pháo và có tầm hoạt động 550km sử dụng động cơ diesel V-12.

Các dòng T-90 được xem là xe tăng hiện đại hàng đầu trong kho vũ khí Nga với giáp phản ứng nổ tiên tiến, hệ thống phòng vệ, và hệ thống điều khiển hỏa lực hiệu quả giúp nó có thể bắn xa và chính xác hơn vào mục tiêu.

Trước đó, một thông tin tình báo mã nguồn mở nói rằng, sau một tháng chiến sự, Ukraine mất 74 xe tăng do bị Nga phá hủy nhưng dường như thu về 117 chiếc từ phía Moscow. Đây chỉ là thông tin được tập hợp từ các hình ảnh, video đăng trên các trang mạng xã hội, hiện chưa được xác thực.

Tuy nhiên, nó cho thấy rủi ro Nga phải đối mặt khi dồn dập đưa khí tài tới Ukraine. Bản thân Ukraine cũng là một quốc gia có kinh nghiệm về sản xuất kỹ thuật và cũng là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng ở mức tốt nhờ thừa hưởng di sản từ Liên Xô. Vì vậy, với các xe tăng thu được từ Nga, Ukraine có thể sử dụng chúng để chống lại chính Nga, đặc biệt là với mẫu tăng hiện đại với nhiều tính năng uy lực như T-90A.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng từng cảnh báo về nguy cơ Nga có thể bị lộ các thông tin quan trọng về khí tài cho Ukraine và phương Tây trong trường hợp các vũ khí hiện đại của họ bị đem ra "mổ xẻ".

Chuyên gia Mike Jason, người từng phục vụ trong quân đội Mỹ, nhận định rằng những khí tài quân sự của Nga mà Ukraine thu giữ được có thể trở thành những "chiến lợi phẩm" có giá trị cho tình báo Mỹ để Washington có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo, cũng như dữ liệu về chỉ huy và kiểm soát trong các hệ thống của Moscow.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP