Thế giới

Nga bí mật đề nghị tặng nhà máy hạt nhân cho Triều Tiên

Giới chức Nga bí mật gửi lời đề nghị cho Triều Tiên cuối thu năm ngoái nhằm hóa giải những cuộc đàm phán bế tắc với Chính quyền Tổng thống Trump về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

nga triều tiên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (bên trái) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hồi tháng 5/2018. Ảnh: AFP


Tờ Washington Post dẫn nguồn các quan chức Mỹ thạo tin cho biết, để đổi lấy việc Bình Nhưỡng giải giáp vũ khí, Moskva đề nghị tặng đất nước Đông Bắc Á một nhà máy năng lượng hạt nhân.

Theo như lời đề nghị, Chính phủ Nga sẽ vận hành nhà máy và vận chuyển mọi phó phẩm cùng với rác thải về Nga để tránh nguy cơ Triều Tiên có thể sử dụng nhà máy này để chế tạo vũ khí hạt nhân, trong khi vẫn cung cấp được cho nước này một nguồn năng lượng mới ổn định.

Giới quan sát đánh giá đề nghị trên của Moksva nhằm nâng cao vai trò của nước này trong các cuộc đàm phán hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Bí mật trên đã bị các quan chức tình báo Mỹ phát hiện cuối năm 2018, song không rõ Chính phủ Mỹ sẽ xử lý vấn đề này thế nào.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Nhà Trắng, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và Đại sứ quán Nga tại Washington đã từ chối bình luận về lời đề nghị bí mật của Nga. Hiện chưa rõ đề nghị trên đang được thảo luận hay đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc đàm phán đạt tiến triển giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Sau nhiều tháng trì hoãn và hủy họp, đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã đạt được bước tiến mới sau khi hai nước ấn định sẽ tổ chực cuộc hội nghị thượng đỉnh lần hai vào cuối tháng 2 tới.

Trong cuộc gặp đầu tiên vào ngày 12/6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lại các cam kết an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến bộ nào vì hai bên không thống nhất cách hiểu về khái niệm "phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Tác giả: Hoàng Trang

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP