Tin địa phương

Nên đơn giản hóa thủ tục với gói thầu xây lắp dưới 3 tỷ đồng?

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình kiến nghị đơn giản hoá thủ tục đấu thầu đối với các công trình quy mô nhỏ dưới 3 tỷ đồng để giảm bớt thời gian trong đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, hạn mức chỉ định thầu là 1 tỷ đồng đối với gói thầu xây lắp. Theo đó, gói thầu xây lắp có giá trên 1 tỷ đồng thì không được chỉ định thầu mà phải áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu khác quy định tại Luật Đấu thầu. Việc hạn chế áp dụng chỉ định thầu là hợp với xu hướng và thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch trong việc mua sắm, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về thủ tục trong đấu thầu, gói thầu xây lắp có giá 3 tỷ đồng thuôc hạn mức áp dụng chào hàng cạnh tranh với quy trình, thủ tục đơn giản. Trường hợp tổ chức đấu thầu rộng rãi thì được áp dụng quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu quy mô nhỏ với thủ tục đấu thầu đã được giản lược hơn so với quy trình thông thường.

Bên cạnh đó, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, bên mời thầu và các nhà thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng với việc tham dự thầu dễ dàng, đơn giản, thời gian trong đấu thầu được rút ngắn tối đa, đồng thời tăng cường tính cạnh tranh, minh bạch.

Về thời gian, pháp luật đấu thầu đã quy định cụ thể về thời gian trong đấu thầu với các gói thầu quy mô nhỏ, thời gian trong chào hàng cạnh tranh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, kế thừa các quy định đã được áp dụng ổn định tại Luật Đấu thầu số 61/2005/QH1, Nghị định số 85/2009/NĐ-CP, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của các nhà tài trợ (ADB, WB, JICA).

Thực tế, thông qua công tác kiểm tra, tổng hợp báo cáo hoạt động đấu thầu trên phạm vi toàn quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy nhiều chủ đầu tư đã thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu với thời gian ngắn hơn mức tối đa mà Luật cho phép.

Liên quan đến đảm bảo dự thầu, giá trị, hình thức bảo đảm dự thầu thực hiện theo quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Đối với gói thầu có giá 3 tỷ đồng thì bảo đảm dự thầu ở mức 1 – 1,5% giá gói thầu, phù hợp với thông lệ quốc tế và không tạo khó khăn cho một nhà thầu bình thường khi tham dự thầu.

Tác giả: PV

Nguồn tin: chinhphu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP