Thế giới

NATO bồi thêm đòn giáng vào Nga về đầu độc điệp viên

NATO ngày 27/3 đã gia nhập làn sóng các quốc gia và các tổ chức trục xuất các nhà ngoại giao Nga về cáo buộc tấn công cựu điệp viên tại Anh.

Hơn 20 quốc gia ngày 26/3 đã thông báo về việc trục xuất tổng cộng hơn 130 nhà ngoại giao Nga, trong đó có 60 người đang làm việc tại Mỹ. Australia, Bỉ, Ireland và Moldova đã gia nhập động thái này vào thứ ba.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, nói rằng liên minh này cũng sẽ trục xuất 7 nhân viên trong phái đoàn Nga làm việc tại đây và từ chối yêu cầu cấp phép làm việc cho ba nhân viên khác trong phái đoàn này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gửi thông điệp đến Nga về vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh. (Nguồn: AP)


Ông Stoltenberg nói rằng "chúng ta sẽ tiếp tục hướng tới một cuộc đối thoại có ý nghĩa" với Nga, nhưng cho biết thêm rằng, biện pháp được công bố ngày 27/3 "nên gửi một thông điệp rất rõ ràng đến Nga rằng họ phải trả giá."

"Tôi thực sự nghĩ rằng Nga đã đánh giá thấp sự đoàn kết của các đồng minh NATO," ông nói.

Còn Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump hôm thứ ba đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo này "bày tỏ sự ủng hộ" vụ trục xuất và "đánh giá cao" tuyên bố làm theo của những nước khác.

Anh và các đồng minh đã cáo buộc Nga tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury phía nam nước Anh. Skripal, 66 tuổi, và Yulia Skripal, 33 tuổi, đã bị phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế công cộng trong một trung tâm mua sắm vào ngày 4/ 3.

Nước Anh cho rằng Nga đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok thuộc quân đội trong thời Xô viết trong vụ việc trên.

Moscow nói rằng cáo buộc của Anh là vô căn cứ, nhấn mạnh rằng họ đã hoàn thành việc phá huỷ các kho vũ khí hoá học của Liên Xô từ năm ngoái.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích Mỹ vì đã thúc đẩy các đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Phát biểu trong một chuyến đi đến Uzbekistan, ông Lavrov nói rằng Mỹ đã sử dụng cách "gây sức ép khổng lồ, khủng bố tống tiền – điều đã trở thành công cụ chính của Washington trên trường quốc tế." Ông cảnh báo rằng Moscow sẽ trả đũa các vụ trục xuất này, nói rằng "hành động thô lỗ như vậy không thể được dung thứ."

Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức đáp trả.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP