Giới trẻ

Năm tuổi: Vận xui hay ngưỡng cửa thành công?

Trước thềm năm mới, nhiều bạn trẻ lo lắng năm tuổi (năm sinh gắn với con giáp theo vòng tuần hoàn) sẽ là một năm đầy thử thách trong công việc cũng như cuộc sống, tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng năm tuổi sẽ là bước đệm cho sự thành công.

Trần Tính (Phú Thọ) là nhân viên thiết kế đồ họa cho một công ty ở Hà Nội

Trần Tính (Phú Thọ) hiện đang là nhân viên thiết kế đồ họa cho một công ty ở Hà Nội. Năm nay, Tính bước sang tuổi 24 với nhiều dự định và kỳ vọng ở năm mới cũng là năm tuổi của mình.

Nhìn lại năm 2017, Tính cho biết đó là một năm khá thành công, tuy không có sự kiện gì quan trọng đến với bản thân nhưng cũng không hề có biến cố gì ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc. “Năm 2017 mình liên tục thăng tiến, bảng lương của mình cũng cao hơn năm ngoái nhiều, mọi việc đang suôn sẻ vì vậy mình khá kỳ vọng vào năm nay”, Trần Tính chia sẻ.

Tuy nhiên, bước sang năm 2018 cũng giống suy nghĩ của khá nhiều bạn trẻ sinh năm 1994, Tính có phần lo lắng: “Vấn đề năm tuổi mình có tin đôi chút vì là vấn đề tâm linh nhưng không phải mê tín, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” mà.

Mình nghĩ vẫn nên cẩn trọng một chút vì người ta bảo năm tuổi thường vận rất đen nên cẩn thận trong các mối quan hệ, tài chính, di chuyển. Ví dụ như năm ngoái bị lừa mất 1 triệu thì năm nay có thể mất 2 triệu hoặc hơn. Năm ngoái bị ngã xe không sao nhưng năm nay có thể bị hạn nặng chẳng hạn”.

Nguyễn Thúy (Thái Nguyên) hiện đang là sinh viên năm cuối

Cùng quan điểm với Trần Tính, Nguyễn Thúy (Thái Nguyên) năm nay cũng chính thức bước sang tuổi 24. Hiện tại Thúy đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học tại Hà Nội.

Đề cập đến vấn đề năm tuổi có dễ dàng hay gặp khó khăn, Thúy bày tỏ: “Thực ra nói không tin thì không hoàn toàn đúng. Vì cũng có nhiều người cho rằng năm tuổi mình phải kiêng kị đủ điều, rồi thế nọ thế kia. Riêng đối với bản thân mình thì cái gì đến với mình thì mình sẽ vui vẻ chấp nhận nó, kể cả là thành công hay thất bại.

Mặc định là năm tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng mình nghĩ nếu suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và cố gắng thay đổi những thói quen chưa tốt ở bản thân thì khó khăn nào cũng vượt qua thôi”.

Chỉ còn vài tháng nữa Thúy sẽ chính thức nhận tấm bằng đại học để bước ra một môi trường mới làm việc. Với Thúy năm 2018 là giai đoạn chuyển giao đặc biệt vì tuổi tròn 24. “Mình mong năm mới này, bản thân sẽ có nhiều sức khỏe, tốt nghiệp và ra trường xin được việc làm hợp với ngành học của mình”, Thúy kỳ vọng.

Thu Hương (sinh năm 1994) khá lạc quan khi nói về năm tuổi

Khác với quan điểm của Trần Tính và Nguyễn Thúy, Thu Hương gần như không tin vào quan niệm năm tuổi bản thân sẽ gặp khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống.

Hiện tại, Hương đang làm việc tại một công ty du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Ba Vì (Hà Nội). Làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, Hương chia sẻ lúc nào bản thân cũng phải giữ cho mình trạng thái vui vẻ, niềm nở chính vì vậy suy nghĩ của Hương khá lạc quan:

“Mình không bận tâm đến vấn đề năm tuổi vì với mình tất cả mọi chuyện đều ở bản thân mà ra. Mình làm việc tốt sẽ được ghi nhận và ngược lại.

Nhiều người quan điểm năm tuổi sẽ không may mắn nhưng mình lại không nghĩ như vậy, theo mình biết thì năm nay sẽ là một năm có thể đem lại nhiều may mắn cho những người sinh năm 1994”.

Thu Hương cho rằng: “Nhiều người thành công đâu cần quy định năm nào người ta vẫn hái ra tiền, cũng có người cần gì năm tuổi người ta vẫn đen đủi. Lạc quan, yêu đời và luôn hết mình là chìa khóa của sự thành công”.

TS. Nguyễn Thị Hồng – chuyên gia Văn hóa, Phó trưởng Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trước những quan điểm khác nhau về vấn đề “năm tuổi”, PV Dân trí đã có cuộc trò chuyện với TS. Nguyễn Thị Hồng – chuyên gia Văn hóa, Phó trưởng Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. TS. Nguyễn Thị Hồng đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này.

“Năm tuổi hay không phải năm tuổi là một quan niệm, và quan niệm này không luận giải bằng các kiến thức khoa học là đúng hay không đúng mà chỉ giúp cho chúng ta xác định nên hay không nên. Nhiều người cũng hay nói năm tuổi là năm xấu nhưng vấn đề là năm tuổi nào, năm nào ứng với tuổi nào.

Còn năm nay là năm tuổi của những bạn sinh năm 1994, tuổi Giáp Tuất và tuổi đó có thể nói là một tuổi rất tài hoa, có nhiều cơ hội để phát triển.

Thứ nhất, tuổi Tuất tức là tuổi chó theo quan niệm của người Việt Nam thì chó là biểu tượng của phúc âm - phúc lành. Chó mang đến sự giàu sang, con cho kêu “gâu gâu” đồng nghĩa với việc “giầu giầu”, con chó là vật nuôi thân thiết, gần gũi, rất mực trung thành với con người.

Theo một ý nghĩa khác, con chó canh cửa, giữ của cho người nên những đền đình, những công trình tâm linh thì thường có con nghê (con chó đá – PV). Luôn luôn trong ký ức và quan niệm dân gian thì con chó là một loài động vật đáng gắn kết, trân trọng.

Tuy nhiên, tốt hay không tốt không phải luận giải bằng những sự kiện liên quan đến bên ngoài mà quan trọng tốt hay không tốt còn liên quan đến việc chuẩn bị cho mình một nội lực về mặt vật chất - sức khỏe, tinh thần - thể lực để chúng ta bước vào năm mới.

Tôi nghĩ các bạn năm tuổi không nên nghĩ năm nay là năm không tốt mà nên nghĩ đây là một cơ hội vàng mở ra cho các bạn trong các hoạt động kinh doanh, lập nghiệp, học hành tích lũy tri thức thậm chí là trong các việc lớn như dựng vợ gả chồng, xây cửa xây nhà. Cho nên tôi nghĩ các bạn nên tin đó là năm tốt và tin như thế đã là một sự chuyển hóa rồi.

Bởi vì xét ở khía cạnh thứ nhất, con người ta cũng nói tới chuyện tướng số nhưng ở khía cạnh thứ hai nhân văn hơn rất nhiều và tôi cũng rất thích quan điểm đó. Người ta nói “đức năng thắng số”, con người có thể thay đổi số phận chứ không phải số phận buộc con người phải tuân theo. Cho nên cứ làm điều tốt, nghĩ ý nghĩ tốt và sống hướng thiện thì mọi cái trắc trở sẽ vượt.

Như vậy, rõ ràng năm Mậu Tuất là một năm mang lại may mắn cho rất nhiều người không phải chỉ cho những người cầm tinh tuổi chó nên không ngại gì việc năm tuổi cả. Đó là riêng đặc biệt năm nay còn quan điểm của tôi với 12 con giáp, con giáp nào cũng có một vị trí xứng đáng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Tất cả điều đó đều mang đến cho con người một niềm an ủi cả và tôi không tin là có một năm được gọi là “năm xung, tháng hạn”, một năm nào xấu cả có chăng thì chỉ có những yếu tố không phù hợp với tâm lý, sức khỏe của ai đó thì chúng ta hãy cố gắng hướng tới một điều tốt đẹp hơn. Thôi thì cứ “có thờ có thiêng có kiêng có lành”.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng một năm xung, năm tuổi thì nên đi hóa giải. Tôi cũng không nghĩ chuyện hóa giải sẽ đem đến cái gì đó ghê gớm lắm, nó không dịch chuyển được sông núi nhưng nó làm cho tâm mình yên, tâm yên thì chúng ta tự tin trong công việc.

Niềm tin chính mình hay nói cách khác là làm những điều tốt đẹp sẽ nạp cho mình năng lượng tự thân, năng lượng đó là sức mạnh nội tâm giúp chuyển hóa khó khăn bên ngoài và khắc phục khó khăn”, TS. Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Tác giả: Kim Bảo Ngân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP