Pháp luật

Nam hành khách liều lĩnh mang dao lên máy bay

Nam hành khách vừa bị nhà chức trách hàng không xử phạt 7,5 triệu đồng vì mang dao lên máy bay.

Nam hành khách vừa bị nhà chức trách hàng không xử phạt 7,5 triệu đồng vì mang dao lên máy bay. Ảnh minh họa

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, một nam hành khách tên N.H.N (SN 1953) vừa bị nhà chức trách hàng không xử phạt 7,5 triệu đồng với hành vi “đưa vật phẩm nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại CHK, sân bay, lên tàu bay trái quy định”. Cụ thể, trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội, khi tàu bay đã đạt đến độ cao an toàn, tiếp viên chuyến bay bất ngờ phát hiện nam hành khách này đang sử dụng dao để cắt thức ăn.

Do không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, nhà chức trách hàng không đã quyết định xử phạt nam hành khách này 7,5 triệu đồng. Cục Hàng không VN cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam về vũ khí, công cụ hỗ trợ, nếu mang trong người đi không có giấy phép sử dụng, đương nhiên bị bắt giữ.

Thực tế, nhiều hành khách vì không tìm hiểu trước quy định còn mang cả dao làm bếp, dao gọt hoa quả lên máy bay. Trong những trường hợp này, lực lượng an ninh hàng không thường châm chước và yêu cầu gửi trong hành lý ký gửi. “Tuy nhiên, tại một số nước quy định rất chặt chẽ. Họ không có khái niệm “không biết hay vô tình” mà quan niệm nhất quán: Đi tàu bay phải biết quy định của tàu bay”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Được biết, theo Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ bao gồm các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, lazer, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này; Các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa; Các loại lựu đạn khói, lựu đại cay, quả nổ; Các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, còng khóa số 8, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, găng tay bắt dao, lá chắn, mũ chống đạn; Động vật nghiệp vụ.

Cá nhân, tổ chức mua hay sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép. Những hành vi vi phạm quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt nặng.

Tác giả: Ngân Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP