Xã hội

Nam công nhân bị vỡ nhãn cầu, 100 mảnh nhọn găm chi chít trên mặt

Anh N. bị tai nạn lao động nghiêm trọng, gây vỡ nhãn cầu mắt phải, trên mặt găm chi chít hơn 100 mảnh nhọn.

Lãnh đạo BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, anh Lương Viết N. (43 tuổi, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) chuyển đến BV tuyến dưới trong tình trạng hết sức nguy kịch do tai nạn lao động.

Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân bị chấn thương vùng ngực, hàm mặt, vỡ nhãn cầu mắt phải đã múc, dập nát cẳng bàn tay phải đã cắt cụt và chấn thương phần mềm nhiều nơi.

Sau khi điều trị ở tuyến dưới một thời gian, tình trạng không tiến triển nên bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh từ ngày 7/3.

Hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy trên mặt bệnh nhân chi chít các mảnh nhọn

Tuần qua, khi bệnh nhân ổn định hơn, bác sĩ tiếp tục chỉ định chụp cắt lớp và dựng hình 3D. Kết quả bất ngờ khi trên mặt anh N. có trên 100 dị vật nhỏ găm vào, đặc biệt nhiều ở mặt phải, sọ, hốc mắt và xoang hàm bên phải. Dị vật là những mảnh vụn kim loại, than nhỏ li ti găm sâu.

Nhận định đây là trường hợp phức tạp, BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã hội chẩn trực tuyến với BV Răm hàm mặt TƯ.

Kíp phẫu thuật do Ths.BS Nguyễn Tấn Văn, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, BV Răng hàm mặt TƯ, BS.CKII Nguyễn Công Suất, trưởng khoa Răng hàm mặt, BV đa khoa tỉnh phụ trách đã phẫu thuật, lột toàn bộ vùng mặt để loại bỏ các mảnh vụn.

Sau hơn 3 giờ, kíp mổ đã lấy được trên 80% dị vật vùng sọ mặt phải, đặc biệt ở các vị trí khó như trong xoang hàm cũng được lấy ra an toàn.

Bác sĩ 2 bệnh viện phối hợp mổ gắp dị vật cho bệnh nhân

Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và phục hồi tích cực tại phòng hậu phẫu.

BS Nguyễn Công Suất cho biết, trường hợp của anh N. vô cùng hiếm gặp, số lượng dị vật quá lớn, kích thước nhỏ lại găm sâu, len lỏi vào những vị trí nguy hiểm vùng đầu và mặt nên khi mổ, phẫu thuật viên phải thật cẩn thận, khéo léo và tỉ mỉ để loại bỏ dị vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nếu không được phẫu thuật kịp thời, với số lượng dị vật nhiều như vậy sẽ nhanh chóng gây nhiễm trùng tại chỗ, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hơn.

Tác giả: T.Hạnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP