Thế giới

Mỹ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong 24 giờ

Bộ Ngoại giao Mỹ rút toàn bộ nhân viên khỏi Syria, trong khi quân đội Mỹ cần 60-100 ngày để đưa binh sĩ về nước theo lệnh Trump.

Lính đặc nhiệm Mỹ

Lính đặc nhiệm Mỹ và các tay súng SDF tại Syria. Ảnh: Reuters.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm qua tiết lộ toàn bộ nhân viên Bộ Ngoại giao nước này sẽ được sơ tán khỏi Syria trong vòng 24 giờ. Thông tin được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và sẽ rút lực lượng Mỹ về nước, Reuters đưa tin.

"Mỹ dự kiến rút lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi hoàn tất giai đoạn cuối của chiến dịch chống IS. Sẽ cần khoảng 60-100 ngày để đưa toàn bộ binh sĩ Mỹ về nước", quan chức này cho biết thêm, khẳng định Trump không bàn luận về quyết định rút quân với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, phần lớn là lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với thành phần là dân quân người Kurd và Arab. Quan hệ đối tác giữa Mỹ và SDF giúp đẩy lùi IS ở nhiều khu vực tại Syria. Tuy nhiên, nó khiến Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ do Ankara coi lực lượng người Kurd thuộc SDF là một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Mỹ kiểm soát vùng al-Tanf gần biên giới giữa Syria, Jordan và Iraq từ năm 2016, khi nhóm nổi dậy Quân đội Syria Mới (NSA) chiếm được khu vực này. Căn cứ xây dựng tại đây được coi là có trí chiến lược then chốt để Washington giành ảnh hưởng trong khu vực.

Căn cứ chiến lược Al-Tanf

Căn cứ chiến lược Al-Tanf nằm ở đông nam Syria. Đồ hoạ: BBC.

Mỹ từng tuyên bố Al-Tanf là "lằn ranh đỏ", đơn phương lập vùng đệm rộng 55 km quanh căn cứ và đe dọa tấn công mọi lực lượng chính phủ Syria có ý định tiếp cận. Washington từng tổ chức đợt tập trận quy mô lớn tại Al-Tanf sau khi Moskva đe dọa tấn công lực lượng nổi dậy gần căn cứ này.

Ngoài việc triển khai lực lượng đặc nhiệm, liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng thực hiện nhiều chiến dịch không kích nhằm vào vị trí phiến quân IS. Tuy nhiên, một số cuộc tấn công cũng đánh trúng vị trí của quân đội chính phủ và dân thường Syria, gây nhiều thương vong.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nhân viên ngoại giao , Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP