Thế giới

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết Khashoggi

Các thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Saudi Arabia chịu trách nhiệm trong vụ Khashoggi, cảnh báo quan hệ Washington - Riyadh có thể xấu đi.

Thượng viện Mỹ vừa thông qua một nghị quyết, trong đó chỉ đích danh Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Văn kiện dự báo sẽ khiến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Saudi Arabia một lần nữa nổi sóng. Nghị quyết được thông qua mà không có bất kỳ ý kiến phản đối nào và hoàn toàn đi ngược lại với lập trường lâu nay của Tổng thống Donald Trump.

Thái tử Saudi Arabia

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi. Ảnh: Getty

Văn kiện cho rằng, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Đây được xem là một bước đi có ý nghĩa biểu tượng cao vì được cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ. Tuy nhiên tương lai của biện pháp vẫn là chưa chắc chắn. Bởi thời gian biểu cho một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vẫn chưa được ấn định và sau đó Tổng thống Donald Trump cũng cần phải ký thông qua văn kiện để chính thức có hiệu lực.

Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại hôm 2/10 vừa qua tại lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trong nghị quyết của mình, các thượng nghị sĩ Mỹ cũng tỏ ra khá thận trọng khi nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Saudi Arabia đối với an ninh và các lợi ích kinh tế của Mỹ./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP