Thế giới

Mỹ phủ quyết nghị quyết Liên Hợp Quốc về Jerusalem

Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

BBC cho biết, dự thảo nghị quyết do Ai Cập đề xuất nhấn mạnh, bất cứ quyết định nào liên quan đến vị thế của Jerusalem đều không có “giá trị pháp lý, hiệu lực và phải bị bác bỏ”.

Dự thảo tránh đề cập trực tiếp đến Mỹ hay Tổng thống Trump nhằm nhận được sự ủng hộ tối đa. Thay vào đó, dự thảo hối thúc “tất cả các quốc gia không thiết lập phái đoàn ngoại giao ở Jerusalem”.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề nghị “tất cả các quốc gia tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an liên quan đến Jerusalem và không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào đi ngược lại những nghị quyết đó”.

Dự thảo nghị quyết nhận được sự ủng hộ của 14 thành viên khác của Hội đồng bảo an, ngoại trừ Mỹ phủ quyết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi dự thảo nghị quyết này là một sự “sỉ nhục”. “Đây là thêm một ví dụ nữa cho thấy Liên Hợp Quốc đang gây bất lợi nhiều hơn trong giải quyết xung đột Israel-Palestine”, bà Haley nói.

Palestine lập tức chỉ trích động thái này của Mỹ, coi đây là hành động “không thể chấp nhận được và đe dọa sự ổn định của cộng đồng quốc tế”.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết ông sẽ đề nghị một cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để bàn về vấn đề này.

Trong một động thái gây tranh cãi, hôm 6/12, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel. Trong khi đó, giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP