Thế giới

Mỹ nói không có kế hoạch cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine

Mỹ cho biết nước này không có kế hoạch cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine, đồng thời khẳng định Kiev cũng không muốn vũ khí hạt nhân.

Cả Mỹ và các đồng minh đều không có ý định trang bị vũ khí hạt nhân cho Ukraine, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc sứ Linda Thomas-Greenfield khẳng định tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc được tổ chức sau khi Nga công nhận độc lập cho 2 nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin (bên trái) và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield trong phiên họp của HĐBA Liên Hợp Quốc ngày 17/2/2022. Ảnh: AP

Theo Đại sứ Greenfield, Ukraine cũng không tìm cách trang bị cho mình loại vũ khí này, bất chấp tuyên bố gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Kiev có thể từ bỏ cam kết quy chế quốc gia phi hạt nhân suốt hàng chục năm qua.

“Mỹ và các đồng minh không có ý định cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine và Ukraine cũng không muốn vũ khí hạt nhân”, Đại sứ Greenfield nhấn mạnh.

Nga lo ngại khả năng Ukraine được trang vị vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky dường như nêu ra khả năng như vậy trong tuần trước.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich ngày 19/2, ông Zelensky nói rằng ông đã đề nghị thảo luận việc thực hiện Bản ghi nhớ Budapest 1994 theo đó Ukraine từ bỏ vũ khí nguyên tử để đổi lấy đảm bảo an ninh. Cho rằng Kiev cuối cũng đã “không có vũ khí [hạt nhân] cũng không có an ninh”, Tổng thống Zelensky tuyên bố ông có thể cân nhắc lại Bản ghi nhớ này nếu đề nghị xem xét lại các điều khoản thỏa thuận không được đáp ứng.

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Hội đông an ninh Liên bang Nga, được tổ chức ngay sau khi Nga công nhận độc lập cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói rằng Kiev có khả năng thiết kế các vũ khí hạt nhân chiến thuật, thậm chí có sự khởi đầu trên cả Iran và Triều Tiên./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP