Thế giới

Mỹ sẽ thực hiện biện pháp ngăn chặn “vòng xoáy tử thần” chính trị ở Ukraine?

Tờ International Policy Digest dẫn lời các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn "vòng xoáy tử thần" về kinh tế và chính trị ở Ukraine.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Theo tờ International Policy Digest, một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gặp gỡ đại diện một số tổ chức cộng đồng của Ukraine ở Mỹ. Tại cuộc gặp này, các chính trị gia Mỹ đã chỉ trích gay gắt chính sách của Ukraine.

Đặc biệt, các thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Ukraine đã trở thành một “vấn đề không thể kiểm soát” đối với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Các chính khách Mỹ lý giải điều này bằng sự gây hấn và tâm lý căng thẳng đang leo thang ở Ukraine, cũng như quan điểm thay thế ở Ukraine đã bị bác bỏ.

Các chính trị gia Mỹ nói thêm rằng, chính quyền Ukraine đang thực thi chính sách kinh tế cực kỳ không hiệu quả. Theo họ, các tổ chức tài chính thế giới đang đầu tư hàng tỷ USD vào Ukraine, nhưng nạn tham nhũng tràn lan và chi tiêu vô bổ cho cuộc xung đột tại khu vực Đông Nam nước này (Khu vực Donbass) đã làm giảm nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Điều này cũng dẫn đến thực tế là Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine trong những năm gần đây đã sụt giảm đáng kể, dẫn tới hậu quả người dân nước này rời khỏi đất nước để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Quân đội Ukraine

Quân đội Ukraine

International Policy Digest nhấn mạnh: “Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng chỉ trích Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vì đã chọn phương pháp đàn áp đối thủ của mình với sự giúp đỡ của luật pháp. Theo họ, nước này sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Và các tòa án, được kiểm soát bởi các chính trị gia và doanh nhân có ảnh hưởng, không thể được gọi là độc lập, vì họ thường đưa ra phán quyết để loại bỏ các đối thủ chính trị”.

Cụ thể, các chính trị gia Mỹ chỉ trích gay gắt phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, cho rằng Công tố không cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng kể nào về tội phản quốc. Ngoài ra, phiên tòa đã ghi nhận một số lượng lớn các vi phạm và sự coi thường pháp luật một cách trắng trợn, và phiên tòa đã được hoàn thành mà không tính đến luật pháp của Ukraine và các nguyên tắc phổ biến về công lý và nhân quyền,

Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Mỹ bày tỏ lo ngại về số vụ khủng bố chính trị đang gia tăng trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, cũng như lo ngại leo thang xung đột vũ trang với Nga. Theo đó không loại trừ cả Liên minh châu Âu lẫn Hoa Kỳ sẽ buộc phải can thiệp.

Liên quan đến tất cả những điều trên, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn "vòng xoáy tử thần" về kinh tế và chính trị ở Ukraine.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Ukraine , tổng thống Mỹ , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP