Thế giới

Mỹ lại “gạ” Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot thay cho S-400

Bộ Ngoại giao Mỹ đang đàm phán khả năng có thể bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ để thay cho hệ thống S-400 của Nga, một quan chức cho biết hôm 16-7.

Đại sứ Kaidanow, Trợ lý tạm quyền của Ngoại trưởng Mỹ về công tác Chính trị-Quân sự cho các phóng viên biết một phái đoàn cán bộ cấp cao chính phủ tham dự triển lãm hàng không Farnborough đã tổ chức họp với các đồng minh với hy vọng thúc đẩy thương mại quốc phòng Mỹ, Thông tấn Reuters đưa tin.

Bà cho biết Bộ Ngoại giao đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và cố gắng phân tích cho Ankara hiểu rõ về ưu thế của hệ thống Patriot. Bà không nói các đại biểu có gặp nhau tại triển lãm hay không.

Hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của Quân đội Mỹ. Ảnh: Raytheon

Thổ Nhĩ Kỳ bị các đồng minh NATO phê bình vì kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 từ Nga, điều này có thể gây tổn hại đến hợp đồng mua các máy bay chiến đấu F-35 .

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại vì việc mua những hệ thống này từ Nga sẽ là sự hỗ trợ cho một số hành vi không mấy tốt đẹp mà chúng tôi nhận thấy từ họ (Nga) ở nhiều khu vực bao gồm châu Âu và những nơi khác,” Reuters dẫn lời bà Kaidanow.

Bà thừa nhận Washington muốn đảm bảo những hệ thống khí tài được đồng minh mua lại phải “duy trì mối quan hệ chiến lược giữa chúng tôi (Mỹ) và đồng minh, trong trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ là Patriot.”

Vào tháng 4, Chính quyền Donald Trump thực hiện một cuộc cải cách lớn về chính sách xuất khẩu vũ khí của Mỹ nhằm mục đích tăng cao doanh số bán vũ khí cho đồng minh, cho biết Washington sẽ thúc đẩy công nghiệp quốc phòng và tạo nhiều công ăn việc làm nội địa, theo Reuters.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP