Thế giới

Mỹ công bố tiếp hồ sơ mật vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ ngày 3/11 tiếp tục công bố các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy, chủ yếu là hồ sơ của CIA.

Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy (Ảnh: Getty)

Telegraph cho biết, Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ vừa công bố thêm gần 680 tài liệu mật, trong đó gồm 553 tài liệu chưa từng thấy trước đó của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Trong số tài liệu của CIA là các nội dung như chi tiết việc tuyển dụng các nhà ngoại giao Liên Xô phục vụ trong các phái đoàn ngoại giao như thế nào.

Số tài liệu còn lại do Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và một ủy ban Hạ viện Mỹ cung cấp, liên quan đến cuộc điều tra vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy ngày 22/11/1963.

Đây là đợt công bố hồ sơ mật thứ 3 liên quan đến vụ ám sát. Hôm 26/10, Cục lưu trữ đã công bố gần 3.000 tài liệu sau khi công bố gần 4.000 tài liệu mật khác hôm 24/7. Theo một đạo luật ban hành năm 1992, toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ án phải được công bố trong vòng 25 năm.

Tổng thống Donald Trump đã cho FBI và CIA thời hạn 6 tháng (đến ngày 26/4/2018) để đưa ra lý do tại sao không nên công bố số tài liệu mật còn lại.

Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát tại Dallas năm 1963. Vụ án đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực của dư luận với nhiều thuyết âm mưu. Hàng ngàn cuốn sách, bài báo, chương trình truyền hình và phim ảnh đã khai thác giả thiết vụ ám sát Kennedy là một âm mưu phức tạp. Đến nay, vụ án vẫn là một bí mật chưa lời giải đáp.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP