Xã hội

Mưa lũ ở Lào kéo dài, hàng trăm phương tiện ách tắc tại cửa khẩu Lao Bảo

Hàng trăm phương tiện vận tải bị ách tắc, ùn ứ mấy ngày qua tại cặp cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) - Densavanh (Lào).

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do có sự ảnh hưởng lớn của đợt mưa lũ kéo dài ở các tỉnh phía Lào, tuyến đường từ Lào về Việt Nam qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nà Phào (Khăm Muội) - Cha Lo (Quảng Bình) bị ngập nước. Các phương tiện vận tải hàng hóa phải đổi tuyến theo Quốc lộ 9 qua cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Densavanh.

Ngày 6/8, Trung tâm quản lý cửa khẩu, thuộc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho hay, tình trạng ùn tắc cục bộ ở cửa khẩu Lao Bảo đã giảm dần nhưng vẫn lượng phương tiện lưu thông qua cửa khẩu này vẫn còn rất nhiều.

Theo Trung tâm quản lý cửa khẩu Lao Bảo, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng tại cặp cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo – Densavanh đã phối hợp hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa cho khoảng 180 – 200 phương tiện.

Nhiều phương tiện bị ùn tắc tại cửa khẩu Lao Bảo

Tuy nhiên, từ ngày 28/7 tới nay, lượng phương tiện vận tải qua cặp cửa khẩu này tăng đột biến, có ngày lên tới 300 – 350 xe, trong đó đa số xe chở trái cây, hàng điện tử, điện lạnh, bột giấy (chiều nhập) và xe chở gỗ dăm (chiều xuất).

Trong điều kiện hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực CKQT Lao Bảo – Densavanh chưa thực sự đồng bộ, mặt bằng dành cho khu vực kiểm tra chung tại phía Lào rất chật hẹp, trong khi Việt Nam lại có các công trình đang trong thời kỳ nâng cấp sửa chữa, lượng phương tiện đổ về 2 cửa khẩu này tăng đột biến khiến tình trạng ùn tắc cục bộ diễn ra.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc nêu trên, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phân luồng làn xe, phối hợp tích cực để giải quyết thủ tục thông quan cho phương tiện nhanh chóng và phải đảm bảo an toàn, trật tự.

Lực lượng Hải quan hai bên phối hợp với các cơ quan kiểm dịch tạo điều kiện giải quyết các thủ tục nhanh chóng, thuận lợi cho các chủ hàng, phương tiện, trong đó tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng hóa là trái cây, hàng nông sản, gỗ dăm…

Đối với các phương tiện đã đến cửa khẩu Lao Bảo mà chưa đủ thủ tục để thông quan thì được hướng dẫn dừng đỗ tại các tuyến đường lân cận, chờ chuẩn bị đủ giấy tờ hàng hóa để làm thủ tục thông quan.

Các lực lượng chức năng cũng đã tích cực điều chỉnh thời gian mở cửa khẩu sớm hơn bình thường 30 phút và làm thông tầm đến 24 giờ hằng ngày để kịp thời giải quyết thủ tục thông quan cho các phương tiện qua lại.

Tác giả: Đ. Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP