Xã hội

Mưa lụt khác thường nhấn chìm hàng trăm ha lúa mới gieo sạ

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên mưa to, trùng với lịch thời vụ gieo sạ khiến hàng trăm ha lúa đông xuân vừa gieo sạ tại các huyện, thị, thành phố ngập chìm trong nước. Khả năng những diện tích này phải gieo sạ lại.

Theo người dân địa phương, mọi năm qua tháng 10 âm lịch thì không có mưa gió gì nữa, nên đa phần người dân ở đây đều yên tâm xuống giống gieo sạ.

Khả năng người dân ở huyện Đông Hòa phải gieo sạ lại những diện tích lúa bị mưa làm ngập úng

Vừa đi thăm ruộng về, ông Nguyễn Tuấn, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa cho biết : "Ruộng nhà tôi sạ 5 ngày tuổi, lúa vừa ra lá non. Còn các ruộng xung quanh đây sạ xong ngày trước, ngày sau gặp mưa to, nước ngâm 2 ngày mầm lúa hư hết nên chắc là phải gieo sạ lại.".

Ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho biết, huyện đã gieo sạ trên 800 ha lúa tập trung. So với lịch thời vụ chung thì Đông Hòa sạ sau 2 ngày, thế nhưng mưa bất ngờ nên bị ngập úng. Phòng đang khảo sát đánh giá mức độ thiệt hại từng vùng, từng xứ đồng.

Sở NN-PTNN tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân ngưng gieo sạ cho đến ngày 29/12

Tại các cánh đồng từ ở huyện Tây Hòa, ruộng vừa gieo sạ xong gặp mưa đều ngập úng. Theo người dân nếu mưa vẫn tiếp tục kéo dài thì số diện tích này sẽ bị hư hại, phải sạ lại.

Bà Nguyễn Thị Chín ở xã Hòa Đồng cho hay: Cánh đồng này hầu hết là ruộng trũng nên gặp mưa là ngập ngay. Những ngày qua ở đây mưa lớn, mà lúa nhà tôi mới sạ nên chắc chắn là giống sẽ bị dồn lại với nhau, nên chắc phải sạ lại.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trân, Phó phòng NN- PTNT huyện Tây Hòa cho biết, riêng tại các cánh đồng Hòa Tân Tây, Hòa Bình 1, nông dân gieo sạ trà 1 gần 370ha. Hiện chờ nước rút, ngành nông nghiệp mới đánh giá thiệt hại.

Trước tình hình mưa trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, ngày 28/12, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn tạm dừng việc gieo sạ lúa ĐX 2017-2018 cho đến ngày 29/12 nhằm tránh thiệt hại.

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP