Thế giới

Một loạt nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi trả đũa Iran sau vụ 3 lính Mỹ thiệt mạng

Một loạt nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang tăng cường áp lực với Tổng thống Joe Biden để trả đũa Iran sau cuộc tấn công ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và ít nhất 25 người bị thương vào cuối tuần qua.

Một căn cứ quân sự Mỹ tại làng al-Asaliyah nằm giữa Aleppo và Manbij. Ảnh minh họa: AFP

Theo tờ The Hill, ngày 28/1, ông Biden tuyên bố rằng các nhóm tay súng cực đoan được Iran hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nói trên. Lầu Năm Góc cho biết đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự sát vào một căn cứ tuần tra, xảy ra ở phía Đông Bắc Jordan, gần biên giới Syria và Iraq.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden vì nhiều lần phản ứng thất bại trước các cuộc tấn công khác có liên quan đến Iran và kêu gọi Nhà Trắng thực hiện hành động mạnh hơn trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner cho biết ông rất buồn khi biết về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, coi đây là kết quả trực tiếp do chính quyền không phản ứng với các cuộc tấn công trước đó.

Ông Turner viết trong một tuyên bố ngày 28/1: “Chính quyền Tổng thống Biden phải có hành động nghiêm túc chống Iran và các nhóm mà nước này tài trợ để tấn công binh sĩ và căn cứ quân sự của Mỹ”.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Marco Rubio cũng chỉ trích Tổng thống Biden vì không khiến Iran chịu hậu quả trực tiếp. Ông Rubio đã đăng lại tuyên bố của mình hồi tháng 11/2023 trên mạng xã hội X và nói thêm: “Hai tháng trước, tôi đã cảnh báo rằng nếu ông Biden không bắt Iran chịu hậu quả trực tiếp, những cuộc tấn công này sẽ lan rộng ra ngoài Syria và Iraq và giết chết người Mỹ. Thật bi thảm, giờ đây điều này đã xảy ra đúng như tôi đã cảnh báo”.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh ngày càng xảy ra nhiều cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông, được cho là do các lực lượng liên quan Iran thực hiện trong những tháng gần đây. Những vụ tấn công này đã tăng kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào tháng 10/2023 giữa Israel và Hamas.

Các nhà lập pháp và các nhà lãnh đạo Mỹ khác đã lo ngại rằng các cuộc tấn công liên tục nhằm vào các căn cứ và binh sĩ Mỹ báo hiệu nguy cơ cuộc chiến giữa Israel và Hamas leo thang thành một cuộc xung đột rộng ở Trung Đông.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul đã đề cập đến hàng chục cuộc tấn công vào binh sĩ Mỹ kể từ tháng 10/2023. Ông viết trong một tuyên bố ngày 28/1: “Chính sách Trung Đông thất bại của chính quyền Tổng thống Biden đã phá hủy khả năng răn đe của chúng ta nhằm vào các đối thủ ở Trung Đông. Chúng ta cần thiết lập lại chính sách Trung Đông để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và khôi phục khả năng răn đe”.

Hạ nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, lập luận trong một tuyên bố rằng đã từ lâu rồi Mỹ chưa yêu cầu Iran và các nhóm liên quan chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công lực lượng Mỹ và liên quân.

Lãnh đạo phe Đa số tại Hạ viện Steve Scalise gọi cuộc tấn công ở Jordan là có thể tránh được và cáo buộc ông Biden giúp Iran mạnh hơn khi gửi cho họ hàng tỷ USD và bỏ qua hành động gây hấn với binh sĩ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói rằng Mỹ cần phải gửi một thông điệp rõ ràng đến toàn cầu rằng các cuộc tấn công vào binh sĩ Mỹ sẽ không được dung thứ.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng thế giới đang chờ đợi một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Biden cuối cùng đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh của Mỹ để buộc Iran thay đổi hành vi. Ông nói rằng các kẻ thù đã táo bạo hơn và sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi Mỹ bắt họ trả cái giá nghiêm trọng, tê liệt, không chỉ đối với các lực lượng ở tiền tuyến, mà còn đối với các nhà tài trợ Iran.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên đảng Cộng hòa cấp cao nhất trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho rằng các phản ứng của chính quyền Mỹ cho đến nay đối với các cuộc tấn công tràn lan chỉ tạo thêm nhiều cuộc tấn công hơn.

Về phần mình, phát biểu với các phóng viên ở Nam Carolina, Tổng thống Biden đã dành một phút tưởng niệm ba người lính đã hy sinh và nói: “Chúng ta sẽ đáp trả”. Theo báo cáo của Nhà Trắng, ông không nói rõ phản ứng như vậy sẽ như thế nào.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng xác nhận vụ tấn công vào Tháp 22 tại Jordan, gần biên giới với Iraq khiến 3 binh sĩ thiệt mạng. CENTCOM tuyên bố giữ kín danh tính các nạn nhân trong 24 giờ cho đến khi thân nhân của họ được thông báo tin buồn.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Jordan Muhannad al Mubaidin ngày 28/1 cho biết vụ tấn công này không xảy ra trên lãnh thổ Jordan, mà là trên đất Syria, cụ thể là căn cứ Al-Tanf của Mỹ tại Syria.

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP