Thế giới

"Món quà hào phóng" cho ông Putin

Giáng sinh là mùa tặng quà và có lẽ không ai hào phóng bằng Tổng thống Mỹ Donald Trump với hàng loạt động thái không khác gì "quà tặng" liên tục cho Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không đòi hỏi được đáp lại.

Theo trang The Hill, với những động thái gần đây của mình, ông Trump đã gây ra sự thiếu ổn định kéo dài đối với các chính sách đối nội và đối ngoại, thậm chí đang làm mất trật tự cả đến NATO. Ông cũng làm ngơ khi ông Putin tuyên bố rằng không một lực lượng nào của Mỹ có thể đóng quân trên quần đảo Kuril nếu họ trở lại Nhật Bản. Đó là chưa kể chính quyền Trump còn nới lỏng trừng phạt đối với RUSAL - tập đoàn nhôm khổng lồ của Nga. Và mới đây nhất là món quà hào phóng hơn cả: Mỹ rút quân khỏi Syria vô điều kiện.

Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Quyết định dựa trên tuyên bố rằng mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo (IS) đã không còn nữa. Tác động của "món quà" này đối với Nga và ông Putin là rất sâu rộng và kéo dài. Không chỉ trao hết số phận của Syria và Lebanon vào tay Moscow, ông Trump còn làm cho các đồng minh của Mỹ phải thất vọng và bị cho là "phản bội" các binh sĩ của các nước đồng minh ở Syria.

Với động thái rút quân này, Mỹ không chỉ "bỏ rơi" các đồng minh NATO mà còn "bỏ mặc" Israel, người Kurd ở Syria, Jordan và Iraq trước những nguy cơ từ Syria, Lebanon và Iran. Tất cả những điều này đều được ông Trump quyết định mà không qua thảo luận với các thành viên chủ chốt trong chính quyền của chính ông. Chưa hết, ông Trump còn được cho là đã buộc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phải từ chức vì bất đồng ý kiến với tổng thống.

Vậy nếu nhìn từ phía Nga, ông Putin sẽ có thể "tặng" cho nước Mỹ và thế giới những món quà gì? The Hill dẫn nhận định của nhà quan sát Stephen Blank (Mỹ), cho rằng đó sẽ sự tăng cường ảnh hưởng của Nga từ Bắc Cực đến tận châu Phi.

Theo đó, Moscow sẽ không chỉ tăng cường vị thế của mình ở Mỹ Latin và Trung Đông mà còn đạt một thắng lợi lớn khác nhờ việc hoàn thành dự án xây đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 sang Đức và cả dự án đường ống khí đốt Turkstream sang Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó sẽ đạt được đòn bẩy trong tất cả các vấn đề kinh tế và chính trị ở phía đông sông Rhine. Bên cạnh đó, theo Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Nga còn đang tăng cường ảnh hưởng của mình ở châu Phi thông qua các công cụ quyền lực.

Tác giả: N. Thương

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Món quà hào phóng , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP