Du lịch

Món ngon dễ làm đãi cả nhà ngày Tết Dương lịch

Tết Dương lịch là dịp để mọi người tranh thủ dành thời gian cho gia đình. Hãy trổ tài làm những món ăn ngon đãi cả gia đình nhé.

1. Nộm ổi

Nguyên liệu:

Nửa cái bao tử heo

300g ổi

1 củ nhỏ cà rốt

Chanh, ớt, rau gia vị…

Muối, đường, giấm…

Các bước thực hiện:

Dùng muối và giấm bóp đều vào bao tử cho hết nhớt và rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi đem luộc chín. Sau khi chín, vớt vào bát nước đá để bao tử dai giòn và giữ được độ trắng.

Rửa sạch các loại rau gia vị, ớt, chanh, cà rốt và ổi.

Bào sợi hoặc thái ổi thành các sợi vừa ăn. Tương tự cà rốt cũng bào sợi, rồi đem ngâm với nước muối khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại và vắt kiệt nước.

Thái bao tử thành những miếng vừa ăn.

Chuẩn bị nước trộn nộm gồm: 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa nước cốt chanh, nửa thìa muối, một thìa nước mắm.

Cho ổi, cà rốt, rau gia vị vào 1 cái bát tô sạch, sau đó cho hỗn hợp nước trộn gỏi vào và trộn đều để nộm ngấm gia vị.

Cho nộm vào một chiếc đĩa trắng sâu lòng, có thể thêm một ít lạc rang và trang trí bằng một nhành rau gia vị/ ớt thái sợi để đĩa nộm thêm hấp dẫn.

Nộm ổi là món ăn ngon dễ làm (Ảnh: Eva)

2. Tôm nướng bơ tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị:

300gr tôm.

20gr bơ.

1 nhúm nhỏ lá mùi tây.

2 – 3 tép tỏi.

1 thìa sữa chua.

Que xiên.

Cách làm:

Rửa sạch tôm và dùng dao rạch một đường thẳng sâu dọc lưng tôm để rút bỏ chỉ đen. Dùng que tre xiên thẳng từ đuôi lên đến đầu tôm.

Băm nhuyễn tỏi rồi trộn đều với bơ, lá oregano, lá mùi tây thái nhỏ và gia vị.

Dùng thìa xúc một ít bơ nhét vào phần sống lưng đã được rạch sẵn ở trên lưng tôm. Xếp tôm lên giá nướng và nướng ở 120 độ C trong khoảng 10 phút là tôm chín. Sau đó xếp tôm lên đĩa và trình bày với một ít rau xà lách, rau gia vị.

Tôm nướng là món ăn hấp dẫn cho cả người lớn và trẻ nhỏ (Ảnh: Internet).

3. Cá chép om dưa

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua

- Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Các bước thực hiện:

- Mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

- Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô.

Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép om dưa bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng tốt nhất nên rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

- Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

- Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay.

Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một bát con dẫm bỗng (nếu dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào thì sâm sấp mặt cá.

Bạn nên ăn kèm món này với bún sợi và rau sống để cân bằng với vị chua, cay, nóng của món ăn. Nếu thích bạn có thể phi hành khô để rắc lên món này khi ăn nhé (Ảnh: Internet)

- Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng

- Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

- Cá chép om dưa ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn.

Tác giả: Phương Vy (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP