Trong nước

Miền Trung tiếp tục mưa xối xả, nguy cơ lũ quét và sạt lở ở 9 tỉnh

Hôm nay 31/10, nhiều nơi ở miền Trung mưa rất to, tình trạng mưa lớn ở khu vực này còn tiếp diễn, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở ở 9 tỉnh trong những giờ tới.

Trong đêm qua và sáng sớm nay (31/10), Hà Tĩnh đến Phú Yên mưa vừa, mưa to và rải rác dông. Trong đó, Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 30/10 đến 2h ngày 31/10 có nơi trên 100mm như: Lộc Trì (Thừa Thiên Huế) 210.8mm, Hòa Ninh (Đà Nẵng) 173.2mm, Hà Lam (Quảng Nam) 143.0mm, Xuân Lộc (Phú Yên) 126.6mm, Trần Phú (Bình Định) 113.6mm…

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, sáng sớm và ngày 31/10, Hà Tĩnh đến Quảng Trị mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 150mm.

Miền Trung mưa lớn, nguy cơ ngập lụt ở nhiều nơi. (Ảnh minh hoạ: Trọng Tùng)

Từ sáng sớm 31/10 đến sáng 2/11, Thừa Thiên Huế đến Phú Yên mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-200mm, có nơi trên 400mm.

Ngoài ra, trong chiều tối và tối 31/10, Khánh Hoà, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Những giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cụ thể:

Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ.

Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy.

Quảng Trị: Hướng Hóa, ĐaKrông, Cam Lộ, Gio Linh, Triệu Phong, Vĩnh Linh (Vĩnh Ô).

Thừa Thiên Huế: Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc.

TP Đà Nẵng: Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Quảng Nam: Bắc Trà My, Nam Trà My, Đông Giang, Phước Sơn, Hiệp Đức, Nông Sơn, Tiên Phước, Núi Thành, TP Hội An.

Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà.

Bình Định: An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh, Vĩnh Thạnh.

Phú Yên: Sơn Hòa, Sông Cầu, Sông Hinh.

Trên biển, ngày và đêm 31/10, Quảng Trị đến Bình Thuận gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Từ đêm gió giảm dần, biển động, sóng biển cao 1,5-2,5m.

Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m.

Ngoài ra, ngày và đêm 31/10, vùng biển phía Tây của Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngày và đêm 1/11, phía Đông của Bắc Biển Đông gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP