Thế giới

Mexico bắt trùm sát thủ hàng đầu của băng Sinaloa, Tổng thống Mỹ Biden lên tiếng

Theo ông Biden, hai quốc gia Mỹ và Mexico "sẽ an toàn hơn" khi sát thủ cực kỳ nguy hiểm này bị giam giữ.

Nestor Isidro Perez Salas bị lực lượng an ninh Mexico bắt giữ hôm 22/11.

Nestor Isidro Perez Salas, hay còn gọi là El Nini, hôm 22/11 bị lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico bắt giữ tại thành phố Culiacan, bang Sinaloa.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 24/11, Bộ Tư Pháp Mỹ mô tả Perez Salas là “trùm sát thủ hàng đầu của băng đảng Sinaloa”. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland kêu gọi “Mexico dẫn độ nhanh chóng Perez Salas sang Mỹ”.

Chi tiết chiến dịch chưa được chính phủ Mexico công bố. Mexico nói đây là lần thứ 3 lực lượng an ninh nước này tìm cách bắt giữ Perez Salas và đã thành công.

Nguyên nhân của vụ bắt giữ dường như là do Perez Salas đứng sau một số vụ tấn công nhằm vào quân đội Mexico, bao gồm vụ tấn công năm 2019.

“Hắn đứng sau một loạt các vụ tấn công nhằm vào binh sĩ quân đội và gây ra thương vong đáng kể”, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval nói.

Tháng 2/2021, Perez Salas bị truy tố ở Mỹ vì tham gia hoạt động buôn lậu cocaine và methamphetamine, sở hữu vũ khí và các thiết bị nổ. Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 3 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Perez Salas.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Perez Salas làm việc dưới quyền Ivan Archivaldo Guzman Salazar, một trong các con trai của trùm ma túy El Chapo. Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Guzman Salazar.

Perez Salas đứng đầu một nhóm sát thủ tàn bạo của băng Sinaloa, chuyên sát hại, tra tấn, bắt cóc đối thủ và những người chống lại băng đảng. Perez Salas cũng đóng vai trò đảm bảo an ninh cho các hoạt động của băng đảng.

Hôm 22/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng ca ngợi lực lượng an ninh Mexico vì đã bắt giữ thành công Perez Salas.

“Trong những năm qua, El Nini là một trong những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở Mỹ và Mexico. Hai quốc gia sẽ an toàn hơn khi hắn bị giam giữ và trả giá vì những tội ác gây ra”, ông Biden nói.

Ông Biden cũng ca ngợi mối quan hệ hợp tác chống lại các băng đảng ma túy giữa Mỹ và Mexico. “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador, quân đội và lực lượng an ninh Mexico vì đã bắt giữ El Nini”, ông Biden nói thêm.

Ông Obrador sau đó cũng cảm ơn ông Biden. “Chúng tôi cảm ơn Tổng thống Mỹ vì sự ghi nhận các nỗ lực của Mexico”, ông Obrador nói hôm 24/11. Mỹ từng có giai đoạn chỉ trích chính phủ Mexico vì “làm ngơ để các băng đảng tự do vận chuyển ma túy sang Mỹ”.

Các nghị sĩ Mỹ từng đề xuất quân đội huy động chiến đấu cơ không kích các mục tiêu của băng đảng ma túy ở Mexico. Tình hình trở nên lắng dịu hơn khi Mexico bắt giữ Ovidio Guzman, một trong 3 con trai của trùm ma túy El Chapo. Guzman bị dẫn độ sang Mỹ xét xử vào tháng 9/2023.

Tác giả: Đăng Nguyễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP