Thế giới

Maduro: Venezuela sẽ dạy cho thế giới bài học về dân chủ, tự do

Tổng thống Venezuela tự tin vào chiến thắng của mình trước đối thủ trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Tổng thống Venezuela Maduro (trái) cùng vợ Cilia Flores và huyền thoại bóng đá Maradona kêu gọi bầu cử tại thủ đô Caracas hôm 17/5. Ảnh: Reuters.

"Tôi có niềm tin rằng ông sẽ chiến thắng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua tuyên bố trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro về cuộc bầu cử sắp diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này, theo Reuters.

Đáp lại, Tổng thống Venezuela nói với ông Erdogan rằng "người dân Venezuela sẽ cho thế giới một bài học về dân chủ và tự do vào ngày chủ nhật". Sự ủng hộ của ông Erdogan được cho là sẽ giúp ông Maduro thêm tự tin trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela sẽ diễn ra vào ngày 20/5.

Hôm 17/5, tại lễ bế mạc chiến dịch tranh cử của ông Maduro ở trung tâm thủ đô Caracas, huyền thoại bóng đá người Argentina Maradona đã khiến đám đông bất ngờ khi vẫy cờ Venezuela và thực hiện một điệu nhảy.

Maradona từng tự gọi mình là "chiến binh" của Maduro, thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình với chính trị gia 55 tuổi này. Ông cũng là bạn với cố tổng thống Hugo Chavez và lãnh đạo Cuba Fidel Castro.

Mỹ, Liên minh châu Âu và phần lớn các nước Mỹ Latin lên tiếng chỉ trích cuộc bầu cử ngày 20/5, khi Maduro nhiều khả năng sẽ tái đắc cử và nắm quyền thêm 6 năm nữa.

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Maduro gần như chắc chắn tái đắc cử trong cuộc bầu cử bởi hai đối thủ lớn nhất của ông đã bị cấm tranh cử, trong khi người cạnh tranh duy nhất với ông hiện nay, cựu thống đốc Henri Falcon, nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp hơn hẳn.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ gia tăng trừng phạt Venezuela, đồng thời kêu gọi các nước Mỹ Latin cấm các quan chức Caracas tiếp cận hệ thống tài chính và hạn chế thị thực du lịch của họ.

Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ đang "cầm đầu" một chiến dịch phá hoại nhằm vào Venezuela để kích động một cuộc đảo chính. Trong chiến dịch tranh cử, Maduro hứa sẽ "dành cả cuộc đời để khắc phục nền kinh tế đất nước".

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP