Kinh tế

Venezuela siêu lạm phát 440%, tiền mất hoàn toàn giá trị

Không còn nghi ngờ gì về việc Venezuela đang chìm sâu trong vòng xoáy lạm phát. Thậm chí hiện nay, đồng tiền của nước này đã mất hoàn toàn giá trị.

Theo Bloomberg, giá một tách cà phê theo chỉ số Cafe Con Leche Index của Bloomberg đã tăng gấp hơn 8 lần trong 12 tuần qua, từ 5.500 bolivar lên 45.000 bolivar.

Theo đó, giá cả nói chung đã gia tăng 718%, nếu chuyển thành tốc độ trong 1 năm thì sẽ chạm tới con số 448,025%.

Người dân đứng xếp hàng để mua thịt không rõ nguồn gốc trên đường phố ở thủ đô Caracas. (Nguồn: Wil Riera / Bloomberg)

Đây là số liệu lạm phát kỷ lục hiện nay. Tuy nhiên, con số này vẫn còn cách xa so với những giai đoạn lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử, ví như ở Hungary vào những năm 1940 hoặc Zimbabwe cuối thập kỷ qua.

Sự bùng nổ của chỉ số lạm phát này đã nhấn mạnh rằng những nỗ lực điên cuồng của chính phủ Venezuela để cứu vãn nền kinh tế bằng cách in ra tiền mặt chỉ làm tăng thêm sự hỗn loạn và khổ sở của người dân trong nước, Bloomberg đưa tin.

Thêm nữa, nhiều nguồn tin nhận định, lạm phát của Venezuela đã nằm trong tình trạng báo động đỏ trong những năm gần đây nhưng chưa bao giờ chạm đến mức kinh khủng như hiện tại.

Đáng nói, chỉ số Cafe Con Leche Index mà Bloomberg đã đặt ra để có thể nhìn nhận nền kinh tế nước này sau khi Chính phủ ông Maduro ngừng công bố hầu hết các chỉ số kinh tế đã đạt mức 1.718% vào cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, theo Ủy ban Tài chính Quốc hội, giá cả hiện đang tăng hơn 80% mỗi tháng.

Tờ The Washington Post cũng cho biết, với tình hình này, giá cả hàng hóa sẽ tăng gấp đôi mỗi 34 ngày. Trong khi tiền lương ngày càng giảm, khiến người dân ngày càng nghèo đói và cướp bóc xảy ra nhiều hơn.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP