Kinh tế

Venezuela lại nặng nợ

Thời gian ân hạn đối với các khoản vay của Trung Quốc đã hết hiệu lực, CNBC trích dẫn hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ẢNH: REUTERS

Trung Quốc trước đây đã giảm bớt điều khoản thanh toán khoảng 19 tỉ USD trong các giao dịch cho vay đổi vốn lấy dầu thô, theo đó quốc gia Nam Mỹ sẽ gửi các lô hàng dầu thô, nhiên liệu để trả nợ và chỉ cần thực hiện các khoản thanh toán lãi. Điều kiện thuận lợi từ Bắc Kinh đã giúp chính quyền Tổng thống Nicolas Meduro phần nào giảm bớt gánh nặng khi nền kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng khi phải đối diện với tình trạng lạm phát cao và một cuộc suy thoái trầm trọng sau khi giá dầu suy giảm.

Tuy nhiên, thời gian ân hạn đã hết hiệu lực mà không được gia hạn trong những tuần gần đây. Điều này có thể làm mất khoảng 7 tỉ USD doanh thu dầu hằng năm của Venezuela, theo ước tính của Reuters dựa trên giá dầu hiện tại, và đó sẽ là một cú đánh gây tê liệt đối với một quốc gia đang phải vật lộn để nhập khẩu các mặt hàng cơ bản như thực phẩm, dược phẩm.

Những nguồn tin thân cận với vấn đề nói rằng Venezuela tiếp tục đề nghị mở rộng thời gian ân hạn, nhưng trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra nước này phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ.

Các khoản thanh toán tăng mạnh sẽ tiêu tốn khoảng 305.000 thùng dầu mỗi ngày của Venezuela, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng dầu của quốc gia Nam Mỹ trong năm nay đã giảm xuống mức thấp trong 33 năm.

“Trung Quốc giữ vững lập trường không gia tăng thời gian ân hạn cho Venezuela và điều chỉnh các điều kiện thanh toán, với mức giá dầu cao hơn 20 USD mỗi thùng so với mức giá ở thời điểm đưa ra thời gian ân hạn”, một trong những nguồn tin cho biết.

Cả Bộ Thông tin Venezuela, công ty dầu quốc gia Venezuela PDVSA và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, vốn đã bảo lãnh hầu hết các khoản vay cho Venezuela, đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Caracas có thể tìm cách bảo vệ dòng tiền bằng cách gửi những thùng dầu này cho những khách hàng trả tiền mặt khác, bỏ qua nghĩa vụ và chấp nhận mối quan hệ căng thẳng với một trong những đồng minh chính trị quan trọng và nhà hỗ trợ tài chính lớn nhất của mình. Bắc Kinh sẽ không có nhiều động cơ để theo đuổi một cuộc tranh chấp thương mại không đáng với một chính phủ mà họ đã hỗ trợ trong nhiều năm, và họ chỉ có thể đơn giản là nhắm mắt làm ngơ.

Ông Maduro, người sẵn sàng tái tranh cử vào ngày 20.5, cho rằng đất nước của ông là nạn nhân của một “cuộc chiến kinh tế” do các đối thủ chính trị của ông dẫn đầu với sự giúp đỡ của Washington. Trong khi đó, những người chỉ trích chính quyền ông Maduro nói rằng hoàn cảnh của Venezuela hiện tại là kết quả của việc lãnh đạo kém cỏi, của một mô hình kinh tế mà ở đó nhà nước đã gây rối loạn thị trường.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã cho Venezuela vay tổng cộng khoảng hơn 50 tỉ USD. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới quyết định không cho Venezuela vay thêm tiền kể từ khi nước này rơi vào khủng hoảng do giá dầu giảm mạnh cách nay ba năm.

Theo Reuters, năm ngoái Venezuela đã vận chuyển khoảng 700.000 thùng dầu thô và nguyên liệu sang Trung Quốc thông qua các thỏa thuận song phương. Nhưng chỉ có khoảng 70.000 thùng trong số đó được dùng để trả nợ theo thời gian ân hạn, phần còn lại Trung Quốc trả bằng tiền mặt.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: nặng nợ , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP