Bạn cần biết

Lý do nhiều người bán cá hay sử dụng túi nylon màu đen

Khi đi chợ hàng ngày, nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều người bán cá thường cho hàng vào túi nylon màu đen trước khi trao cho khách. Vì sao họ chọn loại túi này?

Tại sao người bán cá hay dùng túi màu đen để đựng?

Tại các chợ dân sinh, túi nylon vẫn là vật dụng phổ biến nhất để đựng hàng hóa. Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy, nếu như các mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, thịt gà, rau củ quả thường được để trong túi nylon màu đỏ, trắng, xanh... thì người bán cá hay dùng túi màu đen để đựng hàng hóa.

Lý do là bởi với túi nylon màu đen, mọi người không thể nhìn được những thứ chứa bên trong. Vì vậy, nó thường được dùng để đựng những món đồ mà người ta không muốn ai nhìn thấy vì muốn giữ tính riêng tư.

Loại túi này cũng được dùng đựng rác để tránh tạo cảm giác ghê sợ của mọi người khi nhìn thấy. Việc người bán cá hay dùng túi màu đen để đựng hàng cũng có lý do tương tự.

Ảnh minh họa.

Ngày nay ở các chợ, người bán thường sơ chế cá hộ khách, chẳng hạn cạo vảy, cắt chặt, mổ, phi lê... rồi mới cho vào túi cho khách mang về. Dù đã sơ chế, những khúc cá này vẫn còn dính nhiều máu và chất nhầy, chưa được làm sạch cẩn thận. Việc đựng chúng trong túi nylon màu đen sẽ giúp che giấu, người khác nhìn từ ngoài vào sẽ không có cảm giác sợ, mất vệ sinh.

Một lý do khác là tiết kiệm chi phí. Khi khách mua cá còn sống, nguyên con để mang về, người bán thường cho chúng vào túi cùng với nước để giữ cá sống cho đến khi chế biến. Loại túi nylon đen mà họ dùng thường dày và chắc, chỉ cần dùng một chiếc, trong khi nếu dùng loại túi mỏng thông thường thì cần đến vài chiếc để tránh nguy cơ rò rỉ nước.

Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, sự xuất hiện của túi nylon màu đen có thể làm cho màu sắc của cá trở nên sống động hơn. Nền đen làm cho màu sắc của cá nổi bật hơn, tạo ấn tượng thị giác rõ rệt. Đối với những loại cá có màu sắc tươi sáng như đốm đỏ, đuôi vàng, cầu vồng…, người bán cá sử dụng kiến thức về “tâm lý màu sắc” này để khiến cá trông hấp dẫn hơn trong túi nilon đen, từ đó thu hút nhiều người mua hơn.

Ngoài ra, một số người bán có chủ đích dùng túi màu đen để khách hàng không thể nhìn kỹ hàng, qua đó che giấu được tình trạng cá kém tươi, hoặc tráo đổi hàng kém chất lượng, không đủ cân... Tuy nhiên, các trường hợp này không phổ biến và đây không phải nguyên nhân chính khiến người bán cá hay dùng túi màu đen để đựng.

Mẹo chọn cá tươi ngon

Hàm lượng dinh dưỡng trong cá tỉ lệ thuận với độ tươi của cá, cá càng tươi thì càng giữ được dinh dưỡng vốn có của nó. Ngược lại, cá ươn thì hàm lượng chất dinh dưỡng giảm đi đáng kể. Đặc biệt có những loại cá mà nếu bạn ăn phải cá ươn, cá ôi còn có thể gây dị ứng, ngộ độc, có hại cho sức khoẻ. Vì vậy, chúng ta phải cẩn thận khi chọn cá.

-Chọn cá qua mang cá

Cá tươi sẽ có phần mang màu đỏ tươi. Vì vậy, để lựa được cá ngon, đừng ngại bẩn tay, mạnh dạn vạch mang cá ra xem màu của chúng. Thịt cá tươi sẽ rất ngọt và dai. Bạn không nên mua cá có mang màu hồng nhạt, trắng bệch hoặc chuyển sang màu đen.

-Chọn cá qua mắt của chúng

Một con cá tươi, ngon thì mắt cá còn sáng, không có màu đục, giác mạc của cá còn đàn hồi, co giãn tốt và mắt lồi lên. Nếu mắt cá lờ đờ rồi và bị đục đi, không còn linh hoạt nữa, đặc biệt là khi mắt đã lõm xuống, có mùi hôi hay nhớt bị chảy ra do bị tổn thương thì là cá đã không còn tươi nữa.

-Chọn cá qua vảy cá

Nếu vảy chưa bị tróc, màu sáng và còn độ bám chắc vào mình cá thì là cá tươi, ngon. Nếu vảy cá tróc ra hay có màu sắc đục thì không nên mua, vì nó đã bị ươn.

-Quan sát bụng cá để chọn cá

Một cách khác để chọn cá là hãy quan sát bụng của chúng. Cá tươi ngon sẽ có phần bụng không bị lồi ra bên ngoài, màu sắc tươi sáng. Nếu bụng cá bị phình to ra, tím đen hay sẫm màu thì đó là cá ươn.

-Chọn cá qua mùi của chúng

Bạn nên tinh ý nghe mùi để nhận biết được sự khác biệt giữa mùi tanh và hôi. Cá tươi ngon sẽ có mùi tanh đặc trưng; còn cá ươn lại có mùi hôi khó chịu.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP