Pháp luật

Luật sư đề nghị giải tài liệu mật tại phiên xử ông Phạm Thanh Bình

Luật sư cho rằng trong hồ sơ vụ việc có tài liệu mật của NHNN chưa có văn bản giải nên đề nghị HĐXX cho họ được chứng minh, thẩm vấn làm rõ những tài liệu này tại tòa.

Trong phiên xử bị cáo Phạm Thanh Bình (cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - NHNN) và 4 đồng phạm khác về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB, nay là CB) và Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Tạ Quang Đôn (Phó cục trưởng Cục pháp chế), ông Đặng Văn Thảo (nguyên Phó chánh thanh tra Cơ quan thanh tra NHNN) cũng được triệu tập đến tòa.

Luật sư nhắc đến tài liệu mật của Ngân hàng Nhà nước

Mở đầu phiên tòa, luật sư Phạm Văn Đàm (bào chữa cho bị cáo Bình) đề nghị HĐXX xem xét triệu tập bà Trần Thị Hòa (nguyên Cục trưởng 6 NHNN) đến. Vị luật sư cho rằng với đề án tái cơ cấu 6 ngân hàng kém, trong đó có Đại Tín thì bà Hòa là người trực tiếp chỉ đạo thẩm định năng lực tài chính. Trong toàn bộ hồ sơ, các biên bản lời khai của bà Hòa có nhiều mâu thuẫn.

Ông Đàm nói sự vắng mặt của bà Hòa sẽ ảnh hưởng việc xét xử, tính khách quan của vụ án.

Luật sư cũng đề nghị làm rõ tư cách người tham gia tố tụng của 18 cá nhân được triệu tập đến tòa, ai tham gia với tư cách người làm chứng, ai tham gia với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vì quyền lợi, nghĩa vụ của họ khác nhau.

Ngoài ra luật sư cũng đề nghị xem xét tư cách tham gia phiên tòa của ông Đặng Thành Long. Ông tham gia với tư cách là người đại diện NHNN. Tuy nhiên, trước đó ông Long có lời khai, với tư cách Phó cục trưởng vụ 1 Vụ Thanh tra giám sát NHNN nên cần xác định lại tư cách.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bị cáo Lê Văn Thanh) đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Long An.

Ngoài ra, luật sư Thơ và luật sư Đàm cho rằng trong hồ sơ có tài liệu mật của NHNN chưa có văn bản giải mật nên đề nghị HĐXX cho các luật sư được chứng minh, thẩm vấn làm rõ những tài liệu này tại tòa.

"Trong quá trình xét xử, chúng tôi sẽ đề nghị triệu tập 1 số điều tra viên, bao gồm đại diện VKS vì có vi phạm rất nhiều trong quá trình điều tra", luật sư Thơ nói.

Bị cáo Đặng Thanh Bình (phải) cùng 4 đồng phạm. Ảnh: Hoài Thanh.

Đại diện VKS đồng ý với yêu cầu của các luật sư, đề nghị HĐXX cho triệu tập các cá nhân mà các luật sư đề nghị.

Về việc triệu tập bà Hòa, HĐXX trả lời trong phạm vi truy tố của vụ án này là về hành vi thiếu trách nhiêm của ông Bình trong thời gian ông Bình làm Phó thống đốc NHNN, không xem xét tái cơ cấu đối với các ngân hàng. Vì vậy, trong quá trình xét xử nếu phát sinh thêm tình tiết thấy cần thiết sẽ triệu tập.

Về yêu cầu của các luật sư đề nghị giải mật và sử dụng các tài liệu này thì không thuộc phạm vi xem xét của HĐXX. Những văn bản này tuân theo nghị định của Chính phủ, do đó, chủ tọa yêu cầu các luật sư xem xét sử dụng cho phù hợp.

Ông Bình và đồng phạm sai phạm gì?

Ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế, có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng, VNCB).

Tháng 8/2012, ông Bình đã ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB do mình làm tổ trưởng.

Sau khi ông Phạm Công Danh (nhóm Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện, VNCB được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Thời điểm này VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát.

Ông Bình đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB, để ông Danh điều hành VNCB và sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội.

Ông Bình tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25/6. Ảnh: Hoài Thanh.

Các ông Hà Tấn Phước (nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM) và Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này.

Cáo trạng xác định ông Hà Tấn Phước có trách nhiệm đối với số tiền thiệt hại 3.454 tỷ đồng, Lê Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại 6.591 tỷ đồng, Ngô Văn Thanh có trách nhiệm liên quan đến số tiền 10.046 tỷ đồng và Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan đến số tiền 3.454 tỷ đồng.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP