Xã hội

Liên tiếp 2 người tự tử vì... “gãy kèo” World Cup

Kẻ uống thuốc diệt chuột, người uống thuốc trừ sâu liên tiếp phải nhập viện cấp cứu. Điều tra bệnh sử, bác sĩ ghi nhận đây là những “ma độ” tìm đến cái chết sau khi liên tiếp "gãy kèo" bóng đá World Cup.

Tìm đến cái chết vì thua độ

Sáng 28/6, ThS.BS - CKII Hoàng Ngọc Ánh, Phó trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM cho hay: “Ngày 27/6, liên tiếp 2 trường hợp bị ngộ độc đến cấp cứu tại bệnh viện sau đó chuyển lên khoa điều trị. Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân ngộ độc là do cố ý tự tử sau khi thua độ bóng đá”.

Cụ thể, lúc 16h ngày 27/6, nam bệnh nhân P.V.N. (47 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) được gia đình chuyển đến trong tình trạng lơ mơ. Thân nhân cho biết, trước đó người bệnh đã uống thuốc rầy.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu rửa ruột, đặt nội khí quản, chăm sóc điều trị tích cực. Sáng 28/6, bệnh nhân đã tỉnh táo được rút ống nội khí quản, tự thở khí trời.

X.T. sau khi uống 3 gói thuốc diệt chuột thì chủ động gọi người nhà đưa đi cấp cứu

Vợ bệnh nhân cho biết, từ đầu mùa World Cup chồng chị lao vào cá độ trong mỗi trận bóng, gia đình can ngăn không được. Sau nhiều trận thua độ (chưa rõ số tài sản đã mất) và những căng thẳng gia đình, anh uống thuốc rầy tự tử, may mắn được người nhà phát hiện đưa đến bệnh viện.

Chỉ vài giờ sau khi tiếp nhận, cấp cứa cho ca bệnh trên, một trường hợp tương tự lại được chuyển đến. Bệnh nhân là L.X.T. (34 tuổi, ngụ tại Hóc Môn) làm nghề chạy xe ba gác máy. Gia đình người bệnh cho biết, anh vừa uống 3 gói thuốc diệt chuột. Các bác sĩ nhanh chóng rửa ruột, cho uống than hoạt tính, theo dõi điều trị tích cực.

Tỉnh lại trên giường bệnh, anh X.T. cho biết, từ đầu mùa Worl Cup đến nay, anh đã bắt độ nhiều trận nhưng liên tục bị “gãy kèo” số tiền thua độ lên tới hơn 300 triệu đồng. Bế tắc vì không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ, sợ giang hồ truy sát thu hồi nợ anh tìm đến cái chết bằng thuốc diệt chuột. Nhưng sau khi uống thuốc độc tự tử, anh lại sợ chết nên gọi người nhà đến đưa đi cấp cứu.

Thông tin chuyên môn từ bác sĩ Ngọc Ánh cho hay: “Những ca ngộ độc hóa chất nêu trên có thể dẫn tới suy gan, suy thận, suy hô hấp, rối loạn đông máu, sốc, suy tim… nguy cơ tử vong cao. Cả 2 bệnh nhân may mắn được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã tạm qua được nguy kịch”.

“Tuy nhiên, chúng tôi đang phải theo dõi tích cực để kịp thời xử lý khi bệnh diễn tiến theo chiều hướng nguy hiểm. Trường hợp bệnh nhân ổn định sức khỏe, trước khi xuất viện cũng cần được điều trị tâm lý bởi những người có xu hướng tự tử thường lặp lại hành vi rất nguy hiểm cho bản thân nếu tiếp tục rơi vào cảnh bế tắc” - bác sĩ Ngọc Ánh chia sẻ.

Nghiện World Cup như... nghiện morphine!

Bóng đá là môn thể thao vua có sức hấp dẫn mọi lứa tuổi, giới tính. World Cup là đỉnh cao của môn thể thao này nên lôi cuốn cả thế giới theo dõi. Song nhiều người đam mê quá dẫn tới “dại cuồng” quên ăn, quên ngủ suốt cả mùa bóng. Một nhóm khác thì đi theo xu hướng tiêu cực “ăn thua đủ” qua các kèo cá độ trong mỗi trận đấu.

Bác sĩ Ngọc Ánh cảnh báo, nghiện bóng đá mùa World Cup có thể không thua gì nghiện morphine (một loại thuốc giảm đau có thành phần được chiết xuất từ cây thuốc phiện). Người thắng thì hưng phấn quên ăn, quên ngủ, kẻ thua cay cú mất ăn, mất ngủ cố theo độ để gỡ gạc. Dù thắng hay thua sau mỗi trận đấu đều tác động nhất định đến tâm lý, tinh thần của người theo dõi, nếu tình trạng trên lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần.

Anh V.N. uống thuốc trừ sâu (thuốc rầy) tự tử vì liên tiếp thua độ

Những trận giao đấu của mùa World Cup đang diễn ra theo nhiều khung giờ khác nhau. Nhiều người đam mê, thức thâu đêm cùng trái bóng. Điều này có thể dẫn tới những hệ lụy khôn lường bởi việc mất ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh. Khi cơ thể mất ngủ trong thời gian dài, trí não không đủ tỉnh táo sẽ ảnh hưởng đến công việc, nguy cơ tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt… luôn rình rập.

Theo nhận định của bác sĩ Ngọc Ánh, ở nhóm người “ăn thua đủ” qua các kèo cá độ thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn. “Bắt độ thực chất là hình thức đỏ đen, cờ bạc, sau mỗi mùa bóng đều có rất nhiều người lâm vào cảnh tan cửa nát nhà, tôi chưa thấy ai giàu lên nhờ cá độ bóng đá mà chỉ thấy tiền bạc chảy về túi nhà cái”.

Những người bị thua độ, nợ nần chồng chất ngoài nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình, mất hết tài sản thì họ còn đối mặt với bệnh cảnh rối loạn tâm thần dẫn tới xu hướng tiêu cực muốn kết thúc sự sống để giải thoát bản thân khỏi sự bế tắc.

Bác sĩ Ngọc Ánh cho rằng, sự nở rộ của thông tin mạng và thông tin trên báo chí đang giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận với các kèo độ trong bóng đá, ngoài những nhóm cá độ chuyên nghiệp thì những người nghiệp dư cũng có nguy cơ sa đà vào việc bắt độ. Trường hợp của bệnh nhân hành nghề chạy xe ba gác thua độ, tự tử nêu trên là một điển hình.

Để hạn chế tối đa những mặt trái do World Cup gây ra, bác sĩ Ngọc Ánh khuyến cáo: Không ai cấm cản người đam mê theo dõi bóng đá, nhưng hãy sắp xếp thời gian biểu của mình một cách hợp lý, khoa học để có thể xem được những trận cầu hấp dẫn. Ăn uống điều độ, đầy đủ dưỡng chất là việc cần thiết mỗi tín đồ của môn túc cầu cần làm; hãy chọn cho mình những khung giờ phù hợp hoặc những trận đấu tâm điểm để theo dõi sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi với những giấc ngủ sâu để lấy lại sức; hãy để bóng đá là môn thể thao thuần túy giải trí như bản chất của nó, đừng biến mùa World Cup thành mùa đỏ đen, cá độ.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: thua độ , Cá độ , World Cup , tự tử

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP