Thế giới

Lễ duyệt binh ông Trump yêu cầu tốn ngang ngửa tập trận Mỹ-Hàn

Lễ duyệt binh theo yêu cầu của ông Trump có chi phí 12 tỉ USD, ngang ngửa chi phí cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi giữa Mỹ với Hàn Quốc (14 tỉ USD).

Lễ duyệt binh - được chuẩn bị theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump - dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 10-11 tới theo tính toán sẽ tốn ít nhất 12 triệu USD, CNN dẫn lời ba quan chức quốc phòng Mỹ.

Con số này chỉ ít hơn 2 tỉ USD so với chi phí cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi giữa Mỹ với Hàn Quốc đã bị hủy hồi tháng 6 (14 tỉ USD), mà ông Trump từng cho là “quá sức tốn kém”, tiêu hao “cả một gia tài”.

“Nước Mỹ sẽ tiết kiệm một số tiền lớn khi chấm dứt trò chơi chiến tranh (ám chỉ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn), miễn là chúng ta (Mỹ và Triều Tiên) tiếp tục đàm phán với thiện chí như hai bên đang làm” - ông Trump viết trên Twitter sau thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6.

Sau khi vinh dự được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời sang tham dự lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp ngày 14-7-2017, ông Trump rất có cảm hứng, nói rằng Mỹ cũng nên cần có lễ duyệt binh như vậy. Sau khi về nước ông đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nghiên tổ chức một lễ duyệt binh tương tự.

Với Pháp, Nga hay Triều Tiên, duyệt binh diễn ra khá thường xuyên tại thì tại Mỹ đây là một sự kiện khá hiếm hoi.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Rob Manning, lễ duyệt binh được tổ chức nhằm kỷ niệm 100 năm Chiến tranh thế giới lần thứ nhất kết thúc (11-11-1918), tập trung tôn vinh những đóng góp của quân đội Mỹ trong suốt lịch sử.

Tham gia duyệt binh sẽ có binh sĩ mặc quân phục diễu hành, máy bay quân sự trình diễn, nhưng sẽ không có sự xuất hiện của xe tăng để giảm thiểu thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Tác giả: Thanh Trúc

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP