Pháp luật

Lập trang mạng xã hội 'từ thiện giả' lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng lợi dụng sự thương cảm, chia sẻ của các nhà hảo tâm đã 'vẽ' lên những hoàn cảnh gia đình vô cùng bi đát không có thật, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Ngày 17/9, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bố Trạch, đã phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Thủ đoạn được các đối tượng sử dụng là tạo lập trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép, rồi đăng tải bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập, quản lý để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Cơ quan chức năng xác minh, sự việc này hoàn toàn không có thật và không có sự việc trên xảy ra tại xã Tây Trạch (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình).

Thông qua các bài viết này, nhiều nhà hảo tâm đã gửi tiền ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, các đối tượng không bàn giao cho các trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục "kêu gọi từ thiện"…

Cụ thể, một tài khoản mạng xã hội đã đăng thông tin sai sự thật trên các hội, nhóm và các trang mạng xã hội về hoàn cảnh rất bi thương của vợ chồng anh Nguyễn V.A. và chị Cao T.N.H., ở xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch.

Để kêu gọi sự quan tâm và chia sẻ về mặt vật chất của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các đối tượng đã "thêu dệt" nên một hoàn cảnh vô cùng thương tâm. "Bố mẹ đều đi làm ăn xa trong Bình Dương 2 bé ở với bà nội. Do hoàn cảnh gia đình rất nghèo khó nên 2 em rất thương bà, sáng đi học chiều đi về bắt cua bắt ốc bán phụ bà.

Chiều nay 2 bé đi bắt ốc không may đã bị đuối nước, cũng vì hoàn cảnh mà các con phải mưu sinh quá sớm để rồi bậc làm cha làm mẹ phải hối hận cả đời. Hiện tại gia đình đang rất khó khăn. Chị H. mẹ 2 bé hiện cũng đang bị ung thư…".

Cũng theo Công an tỉnh Quảng Bình, qua xác minh, sự việc này hoàn toàn không có thật và không có sự việc trên xảy ra tại xã Tây Trạch.

Qua sự việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ.

Đồng thời, người dân, cơ quan tổ chức cần đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để mọi người cùng nêu cao tinh thần cảnh giác.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP