Tin địa phương

Làng biển Quảng Bình trúng 'lộc' đầu năm

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, tại các xã biển của tỉnh Quảng Bình, ngư dân đánh bắt cá vùng biển gần bờ (đi lộng) đã có những chuyến biển đầy may mắn, trúng đậm cá trích, cá khoai và các hải sản từ biển.

Ngư dân

Ngư dân xã biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình gỡ cá trích mắc lưới.


Dọc bờ biển xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, từ sáng sớm tinh sương đến khi mặt trời đã đứng bóng, những người dân làng biển nơi đây vẫn tất bật với từng mớ cá, con tôm, bạt lưới, khoang thuyền…

Con thuyền đi lộng có công suất dưới 90CV của ngư dân Hoàng Văn Quyền, thôn Đức Trung, xã Đức Trạch vừa cập bờ với khoang thuyền chở nặng cá trích. Chuyến biển này, thuyền anh Quyền đánh bắt được khoảng 5 yến cá và được thương lái gom mua tại bến, với giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Mặc dù, đang bận rộn bốc lưới và gỡ cá cho kịp chuyến chợ sớm nhưng ngư dân Hoàng Văn Quyền vẫn rất cởi mở, vui vẻ chia sẻ về chuyến biển đầu năm của mình. Theo anh Quyền, khác với tiết trời lạnh buốt, mưa gió của những ngày nghỉ Tết Nguyên đán các năm trước, năm nay, trời nắng đẹp và kéo dài nên ai nấy cố gắng mở biển sớm.

Nghề biển gần bờ thuyền đi về trong ngày. Chuyến biển thường bắt đầu từ 3 giờ sáng và khoảng 7 - 8 giờ sáng là cập bến. Nếu cá nhiều, chủ thuyền sẽ nhanh chống đưa cá vào bờ, huy động người thân và làng xóm giúp sức gỡ cá, việc bán cá giao lại vợ con. Sau đó, chủ và bạn thuyền lại tiếp tục dông thuyền ra biển.

Thuyền đi lộng chỉ cần 2 - 3 thuyền viên là đủ và ngư cụ chủ yếu là lưới các loại phù hợp với từng mùa cá biển. Việc đánh bắt hải sản cũng diễn ra theo mùa cá nhằm góp phần khai thác hiệu quả nhưng cũng bảo vệ tốt tài nguyên của biển, hạn chế việc khai thác tận gốc nguồn lợi hải sản.

Anh Quyền cho biết: “Tính sơ sơ, chuyến biển ngày hôm nay, gia đình tôi thu về khoảng hơn 2 triệu đồng. Với ngư dân đi biển lộng thì đây là khoản thu không hề nhỏ. Chuyến biển đầu năm mà hanh thông và có lộc đậm như này là cả năm nhiều lộc lá và thành công lắm".

Tại xã biển Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình liên tiếp trong những ngày qua, các thuyền đi lộng của ngư dân địa phương cũng trúng cá mùa cá trích biển. Trung bình mỗi ngày, thuyền đánh bắt ít cũng được vài yến cá, nhiều cũng từ khoảng 1 - 2 tạ cá và được tiêu thụ hết trong ngày với giá bán cao nên ngư dân vui mừng, phấn khởi.

Ông Võ Văn Chắt ở thôn Ngoại Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Mùng 2 Tết, tôi cùng bạn thuyền đã mở đầu chuyến biển của năm mới. Ngay chuyến biển đầu tiên, thuyền đã đánh bắt được hơn 3 yến cá trích, giá bán 70.000 đồng/kg, thu về vài triệu đồng/ngày. Năm mới trúng lộc biển lại bán được giá như vậy, ngư dân phấn khởi và hy vọng cả năm mưa thuận gió hòa, tôm cá luôn đầy khoang, cuộc sống người dân làng biển sẽ ngày càng giàu mạnh”.

Các loài cá được tiêu thụ hết trong ngày.


Bên cạnh cá trích, các thuyền khai thác gần bờ ở vùng biển tỉnh Quảng Bình còn trúng các loại hải sản khác như cá khoai, tôm, ghẹ... Dù giá bán cao hơn ngày thường từ 30 - 50% nhưng các loại hải sản này vẫn được nhiều người dân chọn mua. Một phần vì chất lượng và độ tươi ngon của hải sản vùng biển Quảng Bình và để cải thiện khẩu vị bữa ăn của gia đình trong những ngày Tết cổ truyền với thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Để chọn được nguồn hải sản tươi ngon theo ý thích, chị Nguyễn Thị Thắm ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) đã có mặt tại bờ biển Đức Trạch từ khá sớm. Ngay khi thuyền của ngư dân vừa cập bến, chị Thắm đã nhanh tay lựa cho mình từng mớ cá tươi cho bữa cơm gia đình ngày Tết.

Chị Thắm cho biết: "Những ngày Tết, mâm cơm lúc nào cũng bánh trái, thịt bò, thịt heo, chả giò các loại nên khá ngán. Giờ mua được mớ cá khoai tươi ngon để nấu canh chua và ít cá trích tươi về kho với ớt xanh ăn cùng cơm thì không còn gì tuyệt vời bằng".

Tác giả: Võ Dung

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP