Tin địa phương

Lấn chiếm đất khi làm đường nông thôn mới?

Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của ông Nguyễn Xuân Quý, trú tại tiểu khu 6, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) về việc gia đình ông bị lấn chiếm đất khi xây dựng đường nông thôn mới. Thực tế ra sao?

Theo trình bày của ông Quý, năm 2008, ông có mua lại một thửa đất thuộc thôn 8, xã Trung Trạch (Bố Trạch). Sau đó, ngày 20-4-2009, UBND huyện Bố Trạch đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của thửa đất này (số 75, tờ bản đồ số 09, diện tích 126m2) cho ông Phan Thanh Minh và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (là con rể và con gái ông Quý), hiện đang cư trú tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Theo ông Quý, thời điểm mua bán đất, ông Quý và hộ ông Trần Đình Nhân (bên bán đất) đã thỏa thuận trích lại diện tích 7x2,5m để làm đường đất đi chung. Đến tháng 6-2019, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã Trung Trạch triển khai bê tông hóa tuyến đường này với chiều dài khoảng gần 100m, rộng 3m, toàn bộ kinh phí làm đường đều do người dân tự nguyện đóng góp.

Đường bê tông rộng 3m trước thửa đất của vợ chồng con gái ông Quý.

Ông Quý cho hay, quá trình triển khai làm đường (rộng 3m) đã lấn chiếm vào phần đất của gia đình ông 0,5m. Sau đó, ông Quý được sự ủy quyền của con gái và con rể (người đứng tên chủ sở hữu) đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Trung Trạch để được giải quyết nhưng không thành.

Ông Quý cho rằng, mặc dù đã gửi đơn nhiều lần, từ cấp xã đến cấp huyện, nhưng không được giải quyết thỏa đáng và bị chính quyền xã làm khó dễ.

Qua tìm hiểu được biết, giữa ông Quý và UBND xã Trung Trạch không tìm được tiếng nói chung trong quá trình triển khai đo thực địa, xác định ranh giới. Ông Quý sau đó đã thuê một đơn vị độc lập để tiến hành khảo sát địa hình thửa đất và cho rằng đây là cơ sở pháp lý để xác định diện tích đất bị lấn chiếm của gia đình ông.

Điều đáng chú ý là trong bản đồ khảo sát mà ông Quý cung cấp cho phóng viên, diện tích thực địa đo được là 129,85m2, lớn hơn diện tích được cấp trong GCNQSDĐ năm 2009.

GCNQSDĐ được cấp năm 2009, người đứng tên chủ sở hữu là vợ chồng con gái của ông Nguyễn Xuân Quý.

Trong đơn phản ánh gửi tới Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Xuân Quý yêu cầu UBND xã Trung Trạch xác định lại ranh giới và trả lại phần đất bị lấn chiếm cho gia đình ông.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc San, cán bộ địa chính xã Trung Trạch cho biết, khi nhận được đơn của ông Quý, xã đã lập đoàn kiểm tra, thuê đơn vị đo đạc và tiến hành đo đạc lại hiện trạng thửa đất (nay là thửa số 102, tờ bản đồ số 43). Tuy nhiên, tại thời điểm tiến hành đo đạc, mặc dù đã được UBND xã thông báo, nhưng ông Quý không đến.

Cũng theo ông San, quá trình đo đạc thực hiện đúng các quy định hiện hành và kết quả cho thấy, diện tích đất thực địa của gia đình ông Quý có biến động thêm và phần đường bê tông nằm ngoài, không lấn chiếm vào diện tích đất đã cấp cho gia đình ông Quý.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho hay, việc thụ lý đơn của ông Nguyễn Xuân Quý, UBND xã đã giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai làm đường bê tông, đây là đường nông thôn mới do người dân tự nguyện hiến đất, hiến công để cùng làm, nhưng khi có phản ánh của ông Quý, UBND xã đã tạm dừng và tiến hành kiểm tra, xác minh không lấn chiếm đất của người dân thì mới tiếp tục triển khai.

Việc ông Quý phản ánh cán bộ xã gây khó dễ là hoàn toàn không có cơ sở, vì trên thực tế nhiều lần xã mời làm việc nhưng ông Quý không hợp tác.

Ông Quang cũng cho hay, thửa đất mà ông Quý cho rằng bị lấn chiếm đã được cấp GCNQSDĐ. Vì vậy, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết của xã, ông Quý có quyền gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai đến Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch để được giải quyết theo quy định.



Tác giả: Xuân Phú

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP