Kinh tế

Làm ăn khó khăn, xã hội đen Nhật Bản đi ăn trộm dưa lưới, hải sâm

Các băng đảng trong thế giới ngầm tại Nhật Bản đang trải qua thời gian làm ăn kém đến mức một số người phải đi ăn trộm hải sâm và cướp bóc trái cây để bán tại chợ đen.

Dưa lưới là mục tiêu ăn trộm ưa thích của các băng đảng xã hội đen Nhật Bản dù giá bán của chúng không cao. (Nguồn: Michelin Guide)

Nổi tiếng với những hình xăm đầy người và tâm lý sẵn sàng đánh nhau, giới xã hội đen Nhật Bản thường kiếm tiền từ việc tống tiền, đánh bạc bất hợp pháp, buôn bán dâm, ma túy...

Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn đối với những tên xã hội đen này khi thông tin về họ nằm gọn trong tay cảnh sát.

Theo tờ South China Morning Post, đó có lẽ là lý do để những tay xã hội đen đi ăn cắp. Những việc làm không thể tưởng tượng được với một thế giới ngầm đẳng cấp của Nhật Bản.

Đáng nói, thành viên của các băng đảng xã hội đen khác nhau của Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục là 34.500 vào năm 2017. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, đây là năm thứ 13 liên tiếp con số này giảm và cũng là năm kiếm được ít tiền nhất kể từ khi thống kê lần đầu tiên vào năm 1958.

Cụ thể, trên khắp Nhật Bản, số lượng thành viên trong thế giới ngầm đã giảm khoảng 4.600 người so với năm trước, trong khi có 16.800 thành viên chủ chốt của các băng bảng khác nhau.

Lần đầu tiên, các thành viên cầm đầu các băng đảng cũng giảm xuống dưới 20.000 người trong năm 2016, cảnh sát cho biết.

Vào tháng 4 năm ngoái, người đứng đầu của một băng đảng liên kết với băng đảng mafia Kobe Yamaguchi-gumi khét tiếng đã bị bắt vì cố tình ăn cắp 64 sản phẩm của một siêu thị ở thành phố Nagoya, Nhật Bản.

Thêm nữa, vào tháng 5 vừa qua, việc một dân anh chị đã nghỉ hưu được trả lời phỏng vấn cho một bộ phim tài liệu của đài truyền hình quốc gia NHK đã làm dư luận dậy sóng.

Trong đó, ông này nói rằng, các băng nhóm hoạt động ở các vùng nông thôn Nhật Bản đang gặp khó khăn khi thanh niên di chuyển đến các thành phố và địa phương khác khi nền kinh tế tại đây suy yếu.

Theo đó, giải pháp là phải xác định được các trang trại sớm trước khi vụ mùa đến để sẵn sàng thu hoạch và, khi đêm xuống, những băng đảng mafia sẽ cướp bóc tất cả mọi thứ.

Các băng đảng tại Nhật đang làm ăn khó khăn đến nỗi phải đi ăn cắp hải sâm để bán lấy tiền. (Nguồn: global1)

Dưa lưới là loại quả luôn được thị trường yêu thích, mặc dù không có lãi nhiều và ăn cắp dưa lưới rất khó khăn và mệt mỏi, một người từng cầm đầu một băng đảng xã hội đen thừa nhận.

Theo đó, ở các vùng khác của đất nước, nông dân đã bắt đầu trở nên khôn ngoan với những trò hề của bọn côn đồ để hợp tác hoạt động tuần tra tuần hoàn để bảo vệ cây trồng dưa lưới, nho, xoài, các loại trái cây và rau quả khác.

“Tôi đoán đó là dấu hiệu của thời đại mới và các băng đảng thế giới ngầm đang cảm thấy họ như cùng một phe với các doanh nghiệp hợp pháp của Nhật Bản”, Jeff Kingston, giám đốc Nghiên cứu Châu Á nói tại khuôn viên Tokyo của Đại học Temple.

Mục tiêu mới nhất của các băng đảng mafia Nhật dường như là hải sâm ở vùng biển Nhật Bản.

Hình phạt cho việc săn trộm hải sâm là tối đa 6 tháng tù và phạt tiền 10.000 Yên (hơn 2,1 triệu đồng). Tuy nhiên, mức tiền phạt nhỏ không phải là một cách để giải quyết vấn nạn này và chính phủ Nhật cũng đang xem xét tăng tiền phạt lên thật nặng.

Cụ thể, một ông trùm của băng đảng Yamaguchi-gumi đã bị phạt 100 triệu Yên (hơn 21 tỷ đồng) sau khi bị bắt quả tang sở hữu 60 tấn hải sâm, trong khi đầu năm nay, 5 thành viên trong cùng băng nhóm này cũng đã bị bắt với 450kg hải sâm.

Ngoài ra, theo tờ South China Morning Post, người ta tin rằng các sản phẩm quý này được nhập lậu đến Trung Quốc, nơi giá của hải sâm đã tăng vọt do sản lượng khai thác trong nước giảm.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP