Tin địa phương

Kỳ vọng tầm cỡ thế giới từ 'phim trường' Quảng Bình

Cuối năm Mậu Tuất 2018, trong khi nhiều địa phương trong cả nước rục rịch chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền của dân tộc thì một Đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch – Đầu tư cùng 2 đối tác là Oxalis và Indochina Production lại khẩn trương hoàn tất những hình ảnh, tư liệu, phim ngắn giới thiệu về du lịch Quảng Bình để sang Mỹ “chào hàng” tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood.

 Quảng Bình

Phong cảnh như tranh vẽ của khu vực hệ thống hang động Tú Làn

Cơ hội đã chín muồi

Ở Việt Nam, câu chuyện quảng bá du lịch thông qua điện ảnh và làm du lịch “ăn theo” điện ảnh vẫn còn khá lạ lẫm. Dù Việt Nam chưa phải là điểm đến thường xuyên của Hollywood như Thái Lan, Philippines, Indonesia… nhưng cũng từng là sự lựa chọn của không ít phim nổi tiếng thế giới như: Đông Dương, Người tình, Người Mỹ trầm lặng… và phim truyền hình của các Đài nước ngoài quay ở Hội An, Huế… Dẫu vậy, ngành du lịch gần như không có bất kỳ kế hoạch nào cụ thể và hợp lý trong việc tận dụng tầm ảnh hưởng của phim để quảng bá. Phim chiếu xong, mọi thứ dường như bị rơi vào quên lãng.

Cho đến năm 2016, khi “bom tấn” Kong: Skull Island hoàn tất việc bấm máy tại Việt Nam, Quảng Bình và Quảng Ninh, hai địa phương có các địa danh là bối cảnh của phim đã biết tận dụng hiệu ứng này và bắt tay vào xây dựng các sản phẩm du lịch xoay quanh chủ đề phim. Tại khu vực hang động Tú Làn ở Quảng Bình, nơi hình ảnh về hang động hùng vĩ, núi rừng hoang sơ xuất hiện đẹp đến mộng mị trong phim, được quảng bá là “Ngôi nhà của Kong” và Quảng Bình là quê hương của Kong.

Trước đó, sức nóng của phim “bom tấn” này đã hiện hữu ngay trong những ngày tháng 2/2016, khi đoàn phim của Hãng Legendary Pictures từ kinh đô điện ảnh Hollywood đến Quảng Bình. Lần đầu Việt Nam đón một đoàn phim Hollywood hùng hậu với dàn sao nổi tiếng đến thế. Khi hình ảnh các địa danh mà đoàn phim chọn nơi bấm máy liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, cư dân mạng nhanh chóng chia sẻ và hy vọng, nơi đây sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hơn. Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chia sẻ: “Quảng Bình có những cảnh đẹp đến khó tin, tôi yêu ngay từ lần đầu tiên và không thể quên”.

Trên Facebook và Instagram cá nhân của đạo diễn này, hay tài tử Samuel Jackson, nữ diễn viên chính Brie Larson cùng nhiều thành viên trong đoàn, liên tục cập nhật các trạng thái, hình ảnh phong cảnh non nước hữu tình, hang động kỳ vĩ, làng quê yên bình nơi đây và nhận được hàng trăm nghìn lượt like (thích), bình luận của người hâm mộ trên toàn thế giới. Khi những cảnh quay cuối tại hang Chuột (thuộc Tú Làn) vẫn đang diễn ra, báo chí quốc tế xuất hiện hình ảnh nữ diễn viên chính Brie Larson vừa xuống sân bay Los Angeles (Mỹ) để dự lễ trao giải Oscar lần thứ 88 tại đây. Đặc biệt, “thiên thần tóc vàng” này bước đi tự tin tại Mỹ trong chiếc áo phông trắng, phía trước in dòng chữ “Kỷ niệm du lịch Phong Nha Quảng Bình”. Chỉ có thế mà hình ảnh về mảnh đất Quảng Bình từ tận bán đảo Đông Dương xa xôi đã được mang đến một cách ấn tượng khắp thế giới.

Mới đây, bộ phim Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ cũng chọn Quảng Bình để thực hiện phần lớn số cảnh quay. Nổi bật trong đó là bối cảnh hoang sơ, kỳ vĩ của hệ thống hang động Tú Làn và bãi biển Đá Nhảy thơ mộng. Khi phim ra rạp (10/2018), chỉ vài ngày sau đó, cộng đồng mạng đã “phát sốt” bởi những cảnh đẹp của Quảng Bình. Slogan “Duyên cho ta gặp gỡ, nợ bắt phải chia ly” của phim nhanh chóng được giới đam mê du lịch khám phá chế thành: “Duyên cho ta xem Người bất tử, nợ bắt ta phải đến Tú Làn (hay Quảng Bình)”.

Từ những sự kiện phim và hiệu ứng, tỉnh Quảng Bình cùng các nhà quản lý, đầu tư phát triển du lịch nhận rằng, chính những bộ phim nổi tiếng là cơ hội vàng của du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi chính bản thân những nền điện ảnh nổi tiếng mà tiêu biểu là kinh đô Hollywood đã tự tìm đến để quảng cáo cho ta, điều mà có khi chồng lên cả núi tiền cũng không chắc có được kết quả như thế. Từng trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Hồ An Phong – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Nhưng chúng ta cũng đừng ảo tưởng điện ảnh sẽ mang tới cho Quảng Bình và Việt Nam một làn sóng du khách mới. Phim ảnh chỉ là chất xúc tác. Muốn sung rụng xuống, chúng phải chủ động rung cây, ngồi im chờ thì khó thành công”. Và bây giờ, cơ hội đã chín muồi.

 Quảng Bình

Hình ảnh thiên nhiên hoang sơ của Quảng Bình trong Kong: Skull Island


Mang “vương quốc hang động” đi “chào hàng”

Tối 23/1 vừa qua tại Mỹ, (tức sáng 24/1 giờ Việt Nam), Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp với Indochina Production (Công ty sản xuất và chuyên cung ứng dịch vụ điện ảnh trong khu vực Đông Nam Á) và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood, thành phố Los Angeles. Đây là lần đầu tiên một điểm đến tại châu Á tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hollywood.

Chương trình đã thu hút hơn 70 đại biểu đến tham dự là các diễn viên nổi tiếng, nhà sản xuất, đạo diễn, kịch bản, đạo diễn bối cảnh của các hãng phim hàng đầu thế giới tại kinh đô điện ảnh như Walt Disney, Waner Bros, Legendary, Century Fox, Sony, Paramount Picture, NetFlix, Biscuit Filmworks… Đặc biệt, chương trình quảng bá thay vì sử dụng phòng họp hành chính thì sẽ được thực hiện bằng phương thức thuyết trình trong rạp chiếu phim do Indochina Productions thiết kế.

Tại đây, ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim Kong: Skull Island, đồng thời là Đại sứ Du lịch Việt Nam giới thiệu đến các nhà làm phim về một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á - Quảng Bình tươi đẹp, tráng lệ và kỳ bí bằng những clip, hình ảnh mà thế giới chưa biết đến nhiều. Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đánh giá, Quảng Bình xứng đáng trình diễn hình ảnh của mình đến Hollywood. Tỉnh Quảng Bình cũng nêu ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các đoàn làm phim đến làm việc và gửi đến các nhà làm phim lời mời chào thân thiện về một phim trường ngoại cảnh sẵn sàng làm vừa lòng những người khó tính nhất.

Các diễn viên, nhà làm phim đã rất thích thú và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, hệ thống hang động Quảng Bình, đặc biệt là các hang Sơn Đoòng, Tú Làn và thể hiện mong muốn được đến khám phá trong thời gian gần nhất. Ilt Jones - đạo diễn bối cảnh nhiều bộ phim lớn như Transformer (2004), Iron Man 2 (2013), Inception (2010)… và cũng là giám sát đạo diễn bối cảnh của Kong: Skull Island… chia sẻ rằng: “Hơn 25 năm đạo diễn bối cảnh, tôi đã đến 40 quốc gia. Nhưng với Quảng Bình, Việt Nam tôi đã bị thuyết phục bởi vẻ đẹp hết sức độc đáo, đa dạng về địa hình và sẽ là rất thuận lợi để thực hiện các bộ phim của Hollywood”. Ilt Jones cũng khẳng định, sẽ phối hợp với các nhà sản xuất, các hãng phim, công ty môi giới điện ảnh đến khảo sát, nghiên cứu để thực hiện các dự án phim.

Trong khuôn khổ chuyến công tác này, từ ngày 25 - 27/1, Quảng Bình cũng được tờ báo danh giá New York Times mời tham gia một gian hàng trong Hội chợ Du lịch toàn cầu tại Mỹ. Việt Nam sẽ tham dự như đại diện tiêu biểu về tài nguyên du lịch bí ẩn, hệ thống hang động tráng lệ, kỳ vĩ và nổi bật nhất là Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

 Quảng Bình

Hình ảnh thơ mộng trong phim Người bất tử


Nhận định về sự kiện lần này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết, đây là cách quảng bá mới, hứa hẹn có hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Thời gian tới, điểm đến Quảng Bình sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn tại Mỹ, một thị trường tiềm năng với 325 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người hơn 65.000USD và luôn đứng đầu lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Bình.

Năm 2018 khép lại cũng là một năm thành công của du lịch Quảng Bình khi thu hút được 3,9 triệu lượt khách (khách quốc tế ước đạt 180 nghìn lượt). Năm mới 2019 tiếp tục hứa hẹn sự khởi sắc. Với những nỗ lực đặc biệt của mình với chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá tại Mỹ, nhiều người kỳ vọng rằng, Quảng Bình sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim, điểm đến của nhiều bom tấn điện ảnh và phim trường Quảng Bình sẽ tạo đà khởi nguồn cho một làn sóng du lịch mới.

Tác giả: T.N.P

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP