Giáo dục

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu ở Sóc Trăng

Sáng 13.4, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đến Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Sóc Trăng) triển khai quyết định kỷ luật Hiệu trưởng Phạm Ngọc Phụng với hình thức khiển trách về mặt chính quyền.

Nữ Hiệu trưởng vừa phải nhận kỷ luật - Ảnh: Hàm Yên

3 cấp phó của bà Phụng (trong đó có 1 người đã chuyển công tác) chưa bị xử lý dù kết luận thanh tra là có sai phạm. Riêng bà Phụng, với sai phạm như kết luận thanh tra mà chỉ bị khiển trách, đã khiến nhiều giáo viên bức xúc vì họ cho là quá nhẹ.

Theo kết luận thanh tra, Ban giám hiệu Trường THPT Hoàng Diệu đã chỉ đạo, điều hành giai đoạn 2015-2017 chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính. Trong đó, bà Phạm Ngọc Phụng với 2 cấp phó bị cho là chịu trách nhiệm về số tiền sai phạm trên 1,2 tỉ đồng, vì duyệt chi sai, tham mưu vi phạm trong việc dạy tăng cường, dạy thêm, học thêm và tham mưu nguồn tiền văn nghệ mừng xuân.

Kết luận thanh tra yêu cầu Sở GD&ĐT Sóc Trăng kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với tập thể, cá nhân sai phạm gồm: Ban giám hiệu Trường THPT Hoàng Diệu, bà Phạm Ngọc Phụng - Hiệu trưởng, và 3 cấp phó Quách Tố San, Huỳnh Chí Phến và Trần Công Lý (hiện là Hiệu trưởng Trường THPT Phú Tâm).

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị thu hồi của Trường THPT Hoàng Diệu trên 26,6 triệu đồng; thu hồi của các cá nhân 181,7 triệu đồng; thu hồi trên 590 triệu đồng từ việc chi thừa cơ sở vật chất, chuyển nguồn, quỹ phúc lợi, trả cho học sinh, giáo viên trên nửa tỉ đồng…

Liên quan đến sai phạm tại Trường THPT Hoàng Diệu, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) đã đại diện cho các giáo viên ký và gửi đơn tố cáo Hiệu trưởng trường này. Đơn được gửi đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng.

Nội dung đơn ông Đức căn cứ kết luận của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng về sai phạm tài chính mà bà Phụng phải chịu trên 1,2 tỉ đồng. Trong đó duyệt chi sai trên 527,2 triệu và chịu trách nhiệm liên đới 684,3 triệu đồng.

"Đối chiếu quy định pháp luật hiện hành, bà Phụng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể là hành vi Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Đức nêu.

1 tháng trước, luật sư Đức cũng đã gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng, đề nghị chuyển hồ sơ và kết luận thanh tra sang cơ quan điều tra. Giáo viên THPT Hoàng Diệu sau đó yêu cầu Ban giám hiệu trường này cung cấp các phụ lục sai phạm kèm theo kết luận thanh tra để họ nhờ luật sư Đức làm chứng cứ tố cáo.

Các phụ lục đã nêu chi tiết số tiền 18 người chia nhau khoản hoa hồng bán đồng phục cho học sinh. Đối với hoa hồng bán bảo hiểm y tế và tai nạn cho các em, 4 cán bộ trong ban giám hiệu mỗi người nhận 14-19,5 triệu đồng; còn 48 giáo viên chủ nhiệm được hỗ trợ 2,4 triệu đồng, tức 50.000 đồng/người.

Đối với hoa hồng bán bảo hiểm y tế và tai nạn, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu nhận 19,5 triệu đồng; 3 hiệu phó mỗi người 14 triệu đồng. 2 khoản hoa hồng trên (gần 200 triệu đồng) được Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kết luận là sai phạm, yêu cầu thu hồi, nộp trả quỹ của trường.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng (đề nghị không nêu tên) cho biết ông đã yêu cầu Ban cán sự UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo ngành giáo dục xử lý nghiêm và dứt điểm sai phạm tại Trường THPT Hoàng Diệu để giáo viên, học sinh an tâm giảng dạy và học tập.

Tác giả: Hàm Yên

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP