Thế giới

Không phải ngẫu nhiên Helsinki được lựa chọn cho Thượng đỉnh Nga-Mỹ

Một trong những lý do chính là vì “truyền thống” đăng cai các cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ trước đây tại Phần Lan.

Hôm nay (16/7), Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức đầu tiên tại Helsinki, tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên thủ đô của Phần Lan lại được lựa chọn để đăng cai sự kiện quan trọng này.

Thủ đô Helsinki của Phần Lan. Ảnh: Getty

Helsinki có tất cả các điều kiện cần và đủ

“Có rất nhiều lý do lý giải tại sao Phần Lan được lựa chọn. Đó là vì “truyền thống” đăng cai các cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ. Bên cạnh đó là lập trường chính sách ngoại giao và vị trí địa lý của nước này”, ông Pertti Torstila, một nhà cựu ngoại giao Phần Lan với hơn 40 năm kinh nghiệm chia sẻ với CNBC.

Phần Lan là nơi diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên Xô vào các năm 1975, 1988 và 1990. Lý do Phần Lan được lựa chọn vì lập trường trung lập của quốc gia Bắc Âu trong các giai đoạn này.

Kể cả sau này khi đã gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Phần Lan vẫn giữ vai trò là cầu nối giữa Đông và Tây. Phần Lan tiếp tục đăng cai 2 cuộc Thượng đỉnh khác vào các năm 1992 và 1997, trong đó cuộc gặp cuối cùng là giữa Bill Clinton và Boris Yeltsin, với nội dung tập trung vào các vấn đề an ninh và kinh tế.

“Cả 2 Tổng thống đều biết về Phần Lan và họ có quan hệ tốt với Tổng thống Phần Lan”, ông Pertti Torstila cho biết thêm.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã tới thăm Nhà Trắng vào mùa Hè năm 2017 và Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn Phần Lan vì sự ủng hộ kiên định như một đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Phần Lan cũng đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin 2 lần trong vòng 3 ngày khi ông tái đắc cử. Nga và Phần Lan có chung đường biên giới dài hơn 1.300km.

Helsinkin- Điểm dừng chân của giới chức Mỹ khi tới Nga

“Các nhà ngoại giao Mỹ thường xuyên dừng chân tại Helsinki trong hành trình tới Moscow và cựu Tổng thống Ronald Reagan cũng từng làm như vậy vào năm 1988”, CNBC dẫn lời nhà cựu ngoại giao Torstila cho biết.

Về mặt địa lý mà nói, Tổng thống Trump sẽ tiện đường để tới Phần Lan hơn khi ông đang có chuyến công du châu Âu khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ và tới thăm Anh. Với Tổng thống Putin, Helsinki khá gần so với Moscow. Và chỉ mất có 1 tiếng bay dễ chịu để tới Helsinki từ Moscow, nơi Tổng thống Putin vừa theo dõi trận chung kết World Cup 2018.

Với Phần Lan, vai trò của họ là cung cấp những điều kiện tốt nhất cho Thượng đỉnh Nga-Mỹ và chắc chắn Helsinki luôn sẵn lòng và đã sẵn sàng làm như vậy.

Tác giả: Hoàng Lê

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP