Pháp luật

Khám xét nhà con trai ông Trần Bắc Hà, thu nhiều tài liệu quan trọng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng khi khám xét nhà Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà), Chủ tịch HĐQT công ty CP Tập đoàn An Phú.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Duy Tùng (34 tuổi, Bình Định), Chủ tịch HĐQT công ty CP Tập đoàn An Phú (trụ sở ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) đã khám xét nơi ở của ông Tùng tại số nhà 01 Hàn Mặc Tử (phường Ghềnh Ráng).

Thu giữ tài liệu gì?

Tại nơi khám xét, Cơ quan CSĐT thu giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất mang tên công ty CP Tập đoàn An Phú và 51 trang tài liệu có liên quan có sự xác nhận của ông Nguyễn Tô Vũ - phó GĐ công ty này.

Khách sạn Hoàng Gia nơi làm việc của ông Trần Duy Tùng

Buổi khám xét ngoài lực lượng Bộ Công an, còn có đại diện công an địa phương, cảnh sát và Bí thư chi bộ KV4 (phường Ghềnh Ráng), nhân viên bảo vệ công ty và phó GĐ Nguyễn Tô Vũ.

Ông Tùng bị khởi tố do đã có hành vi lợi dụng sự tin tưởng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), thông qua việc bán bò, thu tiền không nộp về tài khoản của công ty CP chăn nuôi Bình Hà để BIDV kiểm soát, thu hồi vốn, mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân và bỏ trốn, đến nay không có khả năng hoàn trả cho BIDV.

Hành vi này đã vi phạm vào khoản 4, điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Khách sạn Hoàng Gia (01 Hàn Mặc Tử, TP Quy Nhơn) - nơi làm của ông Trần Duy Tùng vừa bị khám xét

“Chiếu theo quy định của Luật, ông Tùng có thể đối diện với mức án từ 12-20 năm tù”, một cán bộ Công an phường Ghềnh Ráng nhận định.

Thành viên công ty CP Cảng Quy Nhơn?

Ông Tùng là con trai ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT BIDV và từng là thành viên HĐQT công ty CP Cảng Quy Nhơn. Đến cuối tháng 9/2017, ông đã xin rời khỏi chức vụ này vì lý do cá nhân.

Đáng chú ý, dưới thời của ông Trần Bắc Hà, công ty CP Tập đoàn An Phú và BIDV có sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Có thể đề cập tới như Dự án nuôi bò giống, bò thịt tỉnh Hà Tĩnh được cho là có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Đây là dự án vay vốn của BIDV 3.162 tỷ đồng, đến đầu năm 2016 đã giải ngân trên 800 tỷ đồng. Sau khi được BIDV giải ngân vốn, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đã xây 65 chuồng trại, 19 hệ thống kho chứa và các công trình phụ trợ trên 68ha đất, trồng 678ha cỏ để nuôi bò…

Tuy nhiên, dự án này sau đó hoạt động không hiệu quả, năm 2016 thua lỗ hàng trăm tỷ đồng. Sau đó, ông Trần Bắc Hà và nhiều thuộc cấp cũng bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến sai phạm trong dự án chăn nuôi bò này.

Dự án Khu đô thị thương mại An Phú (ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) do công ty CP Tập đoàn An Phú làm chủ đầu tư

Dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng có tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng (đường An Dương Vương, TP Quy Nhơn). Dự án này có mục tiêu là xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 2 tòa tháp cao 39 tầng, 576 phòng, trong đó có 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, số phòng còn lại là phòng nghỉ tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa...

Dự án này do liên danh công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, Công ty CP Tập đoàn An Phú và một doanh nghiệp khác thực hiện. Tuy nhiên đến tháng 7/2018, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án do chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện theo cam kết.

Nguồn tin riêng cho biết, Tổ công tác của cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đến trụ sở một số cơ quan chức năng tỉnh Bình Định để yêu cầu cung cấp hồ sơ nhà đất các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà như công ty CP Tập đoàn An Phú, công ty CP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn và công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu phong tỏa tài sản liên quan đến công ty CP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn và công ty CP Tập đoàn An Phú,…

Tác giả: An Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP