Thế giới

Israel mở rộng tấn công ở Bờ Tây, 10 người thiệt mạng

Đụng độ giữa Israel và người Palestine ở khu vực Bờ Tây có dấu hiệu leo thang phức tạp, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng chỉ trong 24h gần nhất.

New York Times hôm nay (8/1) dẫn lời các quan chức y tế Palestine ở Bờ Tây xác nhận Israel trong ngày 7/1 đã triển khai máy bay không người lái (UAV) tập kích mục tiêu ở thành phố Jenin phía Bắc khu vực Bờ Tây, khiến ít nhất 7 người đàn ông Palestine thiệt mạng.

Khung cảnh tan hoang tại khu vực Jenin sau cuộc tấn công của Israel. Ảnh: LATimes

Có 4 nạn nhân trong số 7 người này là anh em trai trong một gia đình, độ tuổi từ 22 đến 29, theo hãng thông tấn WAFA của Chính quyền Palestine. Israel cáo buộc những thanh niên đó "ném thiết bị nổ" về phía lực lượng Israel ở khu vực.

Trong các vụ đụng độ ở trung tâm Bờ Tây, hỏa lực của binh sĩ Israel đã làm chết một người đàn ông Palestine khác. Ngoài ra, một bé gái Palestine 3 tuổi qua đời vì trúng đạn, dường như bị bắn nhầm trong lúc lính Israel cố gắng truy kích 2 người gần một trạm kiểm soát ở ngoại ô Jerusalem.

Ở chiều ngược lại, cac quan chức Israel xác nhận một thành viên lực lượng bảo vệ biên giới của nước này thiệt mạng, 4 người khác bị thương ở Jenin khi chiếc xe của họ trúng mìn trên đường.

Bờ Tây, dải đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, là nơi sinh sống của khoảng 2,9 triệu người Palestine và là phần đất mà Palestine muốn đặt các cơ quan nhà nước tương lai. Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel tiến vào Bờ Tây, kiểm soát phần lớn khu vực.

Bờ Tây chìm trong bạo lực từ khi Israel mở chiến dịch quân sự chống phong trào Hamas và các nhóm vũ trang của người Palestine sau sự cố ngày 7/10/2023. Khu vực Jenin, nơi đặt trại tị nạn lớn của người Palestine, trở thành tâm điểm của các cuộc tấn công do quân đội Israel tiến hành.

Trong cuộc họp báo ở Doha cùng Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả, "đây là thời điểm căng thẳng sâu sắc trong khu vực" và lưu ý Israel "bắt buộc phải đặt ưu tiên vào việc bảo vệ dân thường".

Ngoại trưởng Blinken đến Qatar sau khi dừng chân ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Ông tiếp tục đến Abu Dhabi vào cuối ngày 7/1 và Arab Saudi vào ngày 8/1. Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Ngoại trưởng Blinken dự kiến gặp Thái tử Mohammed bin Salman tại thành phố sa mạc Al-Ula của Arab Saudi.

Tác giả: Thái Hà

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP