Thế giới

Israel: Hệ thống phòng không S-300 của Nga ở Syria chỉ “vô dụng”

Hôm 3/10, Bộ trưởng Hợp tác Khu vực của Israel Tzachi Hanegbi khẳng định, hệ thống phòng không S-300 mới được Nga chuyển giao tới Syria sẽ chỉ “vô dụng” trước các đợt tấn công của máy bay quân sự Israel.

“Năng lực hoạt động của không quân Syria dù có tổ hợp phòng không S-300 cũng không thể chống đỡ được trước các đợt tấn công của không quân Israel”, ông Hanegbi phát biểu trên kênh Army Radio của Israel.

Chiến đấu cơ F-16 của Israel tham gia một cuộc diễn tập.

“Chúng ta có dàn máy bay tàng hình, đây là những chiến đấu cơ tốt nhất thế giới, do đó S-300 không thể phát hiện ra được”, ông Hanegbi nói thêm.

Cũng theo ông Hanegbi, quân đội Nga ở Syria đã nắm trong tay tổ hợp S-300 từ trước. Thậm chí, Bộ trưởng Hanegbi nhấn mạnh, không quân Israel sẽ không dừng hành động mà vẫn tiếp tục triển khai tấn công trên lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi đã hơn một lần cảnh báo với Syria về việc chúng tôi sẽ không dừng lại những hành động nhằm ngăn chặn lực lượng Iran hoạt động ở Syria. Cách đây vài tháng, chúng tôi đã buộc phải tiêu diệt các hệ thống phòng thủ tên lửa của Syria và hy vọng hệ thống phòng không của Syria sẽ không cản trở hoạt động của không quân Israel trong tương lai”, ông Hanegbi trả lời câu hỏi về mối đe dọa một khi S-300 được quân đội Syria triển khai.

Cũng trong ngày 3/10, kênh truyền hình Ngôi sao của Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố một video quay cảnh bốc dỡ tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tại Syria.

Cảnh quay trong video cho thấy các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 được bốc dỡ xuống từ máy bay vận tải quân sự An-124 Ruslan.

Quyết định cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria được thực hiện sau ngày 17/9, khi chiếc máy bay quân sự IL-20 của Nga bị bắn hạ tại Địa Trung Hải khi đang trở về căn cứ Hmeymim, khiến 15 quân nhân Nga tử nạn.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng IL-20 bị phòng không Syria “bắn nhầm” là do các chiến đấu cơ F-16 của Israel “gài bẫy”. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu sau đó tuyên bố đây là lỗi hoàn toàn thuộc về phía Israel.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: S-300 , Israel , Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP