Thế giới

Israel tiếp tục các chiến dịch tại Syria sau vụ bắn rơi máy bay Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định, nước này sẽ không ngừng các chiến dịch tại Syria nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/9 tổ chức buổi họp báo công bố chi tiết vụ máy bay trinh sát nước này bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải hôm 17/9 vừa qua, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, Lực lượng phòng không Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay này khi đã không cung cấp cho phía Nga những thông tin chính xác về vị trí tấn công của máy bay tiêm kích F-16 khiến máy bay trinh sát IL-20 của Nga không thể bay vào khu vực an toàn.

Điều này là một sự vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận giữa hai nước về ngăn ngừa các sự cố trên không phận Syria.

Hình ảnh máy bay Ilyushin 20 (IL-20). Ảnh: TASS

Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngay sau đó khẳng định, nước này sẽ không ngừng các chiến dịch tại Syria nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran.

Theo ông, Israel sẽ không để Syria trở thành một cơ sở quân sự chính của Iran chống lại Israel. Nước này sẽ tiếp tục hành động và có tất cả các phương tiện cần thiết, cũng như cơ hội để đạt mục tiêu này.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã mất liên lạc với tổ lái chiếc máy bay trinh sát vào khoảng 23h ngày 17/9 theo giờ địa phương trong một cuộc tấn công của 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel vào các mục tiêu tại miền Bắc Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng chiếc máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Một tên lửa phóng lên từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn trúng chiếc máy bay làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Đây là trường hợp bắn nhầm nghiêm trọng nhất giữa Syria và Nga kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào Syria cuối năm 2015./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP