Thế giới

Hungary phê duyệt Phần Lan, Thụy Điển vào NATO đầu năm sau

Hôm 24/11, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vào năm tới.

"Như chúng tôi đã thông báo cho Thụy Điển và Phần Lan, Hungary ủng hộ tư cách thành viên NATO của hai quốc gia này. Điều này sẽ nằm trong chương trình nghị sự phiên họp đầu tiên của quốc hội vào năm tới", Thủ tướng Hungary Viktor Orbancho nói.

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Hungary vào năm tới dự kiến ​​​​bắt đầu vào tháng 2.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbancho. (Ảnh: The National Interest)

Đến nay, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, còn lại các thành viên khác đều đã phê chuẩn. Theo quy định, để gia nhập NATO, Thụy Điển và Phần Lan phải nhận được sự đồng ý của các quốc gia NATO.

Đảng cầm quyền của Hungary đã nhiều lần từ chối lập kế hoạch bỏ phiếu tại quốc hội về vấn đề này mặc dù chính phủ ủng hộ việc gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu này.

Đầu tháng này, Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, Gergely Gulyas, cho biết ưu tiên trước mắt của Hungary là thông qua cải cách chống tham nhũng, với sự giám sát chặt chẽ của Brussels. Sau đó, quốc hội nước này mới có thể chuyển sang thảo luận vấn đề Thụy Điển và Phần La gia nhập NATO.

Trước đó, Chính phủ Hungary đệ trình luật phê duyệt tư cách thành viên NATO của Phần Lan, Thụy Điển vào tháng 7.

Hồi tháng 5, Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP